x close

ศาลสั่งจำคุก 13 ปี อ.วิศวะจุฬาฯ ยิงพ่อค้าฉี่หน้าบ้านดับ


ศาลสั่งจำคุก 13 ปี อ.วิศวะจุฬาฯ ยิงพ่อค้าฉี่หน้าบ้านดับ
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ศาลฎีกาตัดสินจำคุก 13 ปี อดีตอาจารย์ผู้ช่วย คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ก่อคดียิงพ่อค้าขายข้าวแกงดับ เนื่องจากมายืนฉี่หน้าบ้าน เมื่อปี 2548

            วันนี้ (30 มกราคม) ที่ห้องพิจารณา หมายเลข 808 ศาลอาญา ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสันติลักษณ์ ธัญญาหาร หรือ นายภัทรวรรธน์ ธัญญาหารรุ่งโรจน์ อายุ 53 ปี อดีตอาจารย์ผู้ช่วยระดับ 3 ภาควิชาไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร

            โดยโจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2548 เวลาประมาณ 01.30 น. นายสุธัญ อิทธิสุรสิงห์ อายุ 45 ปี อาชีพพ่อค้าข้าวแกงได้ไปร่วมงานวันเกิดของหลานสาวที่บ้านเช่าหลังอาคารมิสเตอร์แสตมป์ ที่มี นายสันติลักษณ์ จำเลย เป็นเจ้าของ เมื่อกลับจากงานเลี้ยง นายสุธัญได้ไปยืนปัสสาวะที่ริมคลองประปา หน้าบ้านของ นายสันติลักษณ์ เมื่อจำเลยมาเห็นเข้าจึงยิงปืนขึ้นฟ้า 2 นัด จากนั้นทั้ง 2 ฝ่าย ได้มีปากเสียงกันอย่างรุนแรง

            จากนั้นพยานซึ่งเป็นเพื่อนของนายสุธัญที่เห็นเหตุการณ์ ได้เข้าไปห้ามปราม แต่จำเลยไม่ฟัง ก่อนใช้ปืนขนาด 9 มิลลิเมตร ยิงใส่นายสุธัญเข้าที่หน้าอกจนเสียชีวิต ทั้งนี้ จำเลยให้การต่อสู้คดีโดยอ้างว่า ผู้ตายกับเพื่อนเดินมาหาเรื่องที่หน้าห้องพัก โดยมีอาวุธมีดมาด้วย จึงกลับไปเอาปืนมายิงขู่ แต่ถูกเพื่อนผู้ตายแย่งปืน ทำให้ปืนลั่นใส่นายสุธัญจนถึงแก่ความตาย

            คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2549 เพื่อลงโทษจำคุกฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เป็นเวลา 18 ปี ฐานยิงปืนในที่สาธารณะจำคุก 9 วัน เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพฐานยิงปืนในที่สาธารณะ และให้การเป็นประโยชน์บ้าง จึงลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุกจำเลยไว้ 12 ปี 6 วัน และให้บวกโทษจำคุก 1 ปี ที่รอลงอาญาไว้ ในคดีทำร้ายร่างกาย นางศรินรัตน์ ธัญญาหาร ภรรยา ได้รับอันตรายสาหัส รวมโทษจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 13 ปี 6 วัน แต่จำเลยยื่นอุทธรณ์

            ต่อมาวันที่ 9 มีนาคม 2552 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำเลยยื่นฎีกาศาลฎีกา ตรวจจำนวนประชุมปรึกษาหารือโดยละเอียดรอบคอบแล้ว เห็นว่าจำเลยยื่นฎีกาว่า ผู้ตายพกพาอาวุธมีดเข้ามาในบริเวณบ้านจำเลย กรณีนี้จึงเป็นเหตุป้องกันตัว ขอให้ศาลฎีกาพิจารณาลงโทษสถานเบา ศาลฎีกาเห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว ดังนั้นศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ โดยผลให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ที่ให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 13 ปี 6 วัน

            ทั้งนี้ ระหว่างถูกควบคุมตัวออกจากห้องพิจารณาคดี นายสันติลักษณ์ กล่าวว่า ในส่วนของคดีนั้นถึงที่สุดแล้ว แต่ตนจะยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก 13 ปี อ.วิศวะจุฬาฯ ยิงพ่อค้าฉี่หน้าบ้านดับ โพสต์เมื่อ 30 มกราคม 2556 เวลา 14:08:06 1,973 อ่าน
TOP