x close

กกต. ชี้ ไม่มีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ล่วงหน้า-ชวนใช้สิทธิ์ 3 มี.ค.นี้



เลือกตั้ง การเมือง
 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         กกต. ชี้ ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ล่วงหน้าได้ ยกเว้นจะมีการแก้ไขกฎหมาย แนะประชาชนเห็นความสำคัญ และมาร่วมกันใช้สิทธิ์ในวันที่ 3 มีนาคม  

         วันนี้ (30 มกราคม) พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) เปิดเผยว่า จากที่มีการเสนอว่าจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิ์เพิ่มมากขึ้น และช่วยเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ติดธุระในวันเลือกตั้งนั้น ทั้งนี้ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เป็นการเลือกตั้งผู้แทนท้องถิ่น ตาม พ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งไม่ได้ระบุไว้ให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า จึงไม่สามารถแก้ไข หรือออกประกาศใด ๆ ได้ นอกจากจะมีการแก้ไขกฎหมายเท่านั้น

         พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้ประชาชนรักษาสิทธิของตนเอง เพราะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นผู้บริหารท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน และเป็นคนที่จะมาทำงานแก้ปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่โดยตรง ซึ่งต่างจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นการเลือกตั้งผู้แทนในระดับประเทศ ดังนั้นขอให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการออกมาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยให้ออกมาใช้สิทธิ์ในวันที่ 3 มีนาคม แต่หากไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ และไม่อยากเสียสิทธิ์ทางการเมือง ก็สามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ได้ทั้งก่อน และหลังวันเลือกตั้ง
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ชี้ ไม่มีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ล่วงหน้า-ชวนใช้สิทธิ์ 3 มี.ค.นี้ โพสต์เมื่อ 30 มกราคม 2556 เวลา 15:05:58
TOP