x close

จตุพร จี้ รัฐบาล ออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมทันที ยัน เว้นแกนนำ


จตุพร พรหมพันธุ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          จตุพร จี้ รัฐบาล ออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมทันที ให้ประชาชนทุกสีเสื้อ ยกเว้นแกนนำ หากกฤษฎีกาดูรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว อัด ประชาธิปัตย์ หยุดบิดเบือน

          วันนี้ (2 กุมภาพันธ์) นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. กล่าวถึงการที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กฤษฎีกาศึกษาให้รอบคอบในเรื่องที่จะออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ว่า ถือเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดของผู้ที่สูญเสียอิสรภาพก็คือเรื่องเวลา ยิ่งถูกคุมขังนานเท่าใดก็จะยิ่งทำร้ายจิตใจมากขึ้น ดังนั้น แนวทางที่จะช่วยเหลือประชาชนได้คือการออก พ.ร.บ. หรือ พ.ร.ก. หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่ง พ.ร.ก. จะทำได้ทันที หลังจากกฤษฎีกาศึกษาแล้ว เพราะเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร

          นายจตุพร ยังกล่าวต่อว่า สำหรับการนิรโทษกรรมนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้กับโทษประหารชีวิต และกบฏ แต่ครั้งนี้จะใช้นิรโทษกรรมให้กับประชาชนทุกสีเสื้อ ไม่เกี่ยวกับแกนนำ จึงขอให้พรรคประชาธิปัตย์หยุดพูดจาบิดเบือน ขอยืนยันว่า พ.ร.ก.นิรโทษกรรมนี้ จะไม่นิรโทษกรรมให้กับแกนนำแม้แต่คนเดียว

          อย่างไรก็ตาม นายจตุพร ยังมองว่า การออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม อาจติดปัญหานิดหนึ่งตรงที่ รัฐธรรมนูญ มาตรา 184 กำหนดว่าต้องเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งต้องพิจารณาว่าความหมายของเร่งด่วนคืออะไร แต่การที่ประชาชนถูกคุมขังมาแล้ว 3 ปี ยังไม่ถือว่าเร่งด่วนที่จะปล่อยหรือ ทังนี้เชื่อว่าคงไม่มีใครขัดข้องหากจะมีการนิรโทษกรรมให้กับประชาชนทุกฝ่าย เพราะประชาชนที่มานั้น พวกเขามาร่วมกันต่อสู้ในความเชื่อของตัวเอง ดังนั้น ถึงเวลาที่จะต้องปลดปล่อยประชาชนของตัวเองให้พ้นจากคดีความเสียที และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีน่าจะพิจารณาเรื่องนี้ด้วยความเข้าใจ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร จี้ รัฐบาล ออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมทันที ยัน เว้นแกนนำ โพสต์เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 14:02:46
TOP