x close

จีนเขื่อนแตก! น้ำไหลทะลักท่วมหมู่บ้าน ดับ 1 บาดเจ็บอื้อ


จีนเขื่อนแตก! น้ำไหลทะลักท่วมหมู่บ้าน ดับ 1 บาดเจ็บอื้อ

จีนเขื่อนแตก! น้ำไหลทะลักท่วมหมู่บ้าน ดับ 1 บาดเจ็บอื้อ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก qlwb.com.

          เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ รายงานว่า เกิดเหตุเขื่อนแตกในมณฑลซินเจียง ประเทศจีน  ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าสู่หมู่บ้าน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนสู่ที่ปลอดภัย

          รายงานระบุว่า เขื่อนเก็บน้ำเหลียนเฟิง ในหมู่บ้าน Kaziwan ในมณฑลซินเจียง เขตปกครองพิเศษของจีน เริ่มมีน้ำรั่วซึมออกมาช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเช้า จนค่อย ๆ ทวีความรุนแรง แตกเป็นแนวยาวกว่า 10 เมตรรอบ ๆ เขื่อน จนตัวเขื่อนพังลงมา ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประมาณ 100 หลังของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 500 นาย ได้เข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนออกไปอาศัยในที่ปลอดภัย ขณะเดียวกัน ก็พบศพผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นคนแก่ลอยพัดมากับกลุ่มคนที่เหลืออีก 13 คน ซึ่งช่วยเหลือไว้ได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเผชิญกับอากาศหนาวแทบเยือกแข็ง อุณหภูมิน้ำลดต่ำลงจนถึง 0 องศาด้วย

          ทั้งนี้ เขื่อนเก็บน้ำเหลียนเฟิง ออกแบบให้สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 300,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งระหว่างเกิดเหตุมีน้ำอยู่ในเขื่อนประมาณ 150,000-200,000 ลูกบาศก์เมตร ด้านสาเหตุที่ทำให้เขื่อนแตกนั้น เจ้าหน้าที่ของเขตปกครองตนเองชาวอุ๋ยเกอร์ในมณฑลซินเจียงกำลังสอบสวน






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเขื่อนแตก! น้ำไหลทะลักท่วมหมู่บ้าน ดับ 1 บาดเจ็บอื้อ อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2559 เวลา 14:03:47 4,627 อ่าน
TOP