x close

เผยภาพทะเลสาบเขียวขุ่นในปารากวัย ทำปลาตายเกลื่อน


ทะเลสาบเขียวขุ่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NORBERTO DUARTE / AFP

          เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยภาพสุดทึ่งของน้ำทะเลสีเขียวขุ่นในทะเลสาบอิปาซาไรของปารากวัย แต่มันกลับไม่ได้เป็นมิตรต่อสิ่งมีชีวิตแม้แต่น้อย เพราะเป็นอันตราย ทำให้ปลาตาย และชาวบ้านต้องใส่หน้ากากป้องกันเมื่อเข้าใกล้

          โดยสาเหตุที่ทำให้น้ำทะเลมีสีเขียวขุ่นเหมือนกับถังสีขนาดยักษ์ดังกล่าว ก็เพราะมีสาหร่ายเล็ก ๆ สีเขียว หรือที่รู้จักในชื่อของไซยาโนแบคทีเรีย อยู่เป็นจำนวนมาก และมันได้คร่าชีวิตสัตว์น้ำไปนับไม่ถ้วนแล้ว นับตั้งแต่เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวเมื่อ 5 เดือนก่อนเรื่อยมา และในปัจจุบันนี้ น้ำทะเลในบริเวณดังกล่าวก็ยังคงมีสีเขียว แถมขยายอาณาเขตออกไปกว้างกว่าเดิม ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังคงหาทางแก้ปัญหายังไม่ได้ จนมันกำลังจะกลายเป็นชายหาดที่สกปรกและเป็นพิษที่สุดในโลกแล้ว

          ทั้งนี้ สำหรับไซยาโนแบคทีเรีย เป็นสาหร่ายขนาดเล็กที่เติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีอากาศร้อน และทำให้น้ำเป็นพิษ ซึ่งทำให้สัตว์น้ำที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวตายเกลื่อน และไม่เพียงแค่สัตว์น้ำเท่านั้น ยังเป็นพิษกับมนุษย์ด้วย ถ้าหากน้ำทะเลสีเขียวดังกล่าวเข้าไปในร่างกายแล้ว ก็อาจจะปวดท้องอย่างรุนแรง หรือถ้าสัมผัสก็อาจทำให้เกิดผื่นคันได้


ทะเลสาบเขียวขุ่น

ทะเลสาบเขียวขุ่น

ทะเลสาบเขียวขุ่น

ทะเลสาบเขียวขุ่น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพทะเลสาบเขียวขุ่นในปารากวัย ทำปลาตายเกลื่อน โพสต์เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 18:12:50 2,768 อ่าน
TOP