x close

ญี่ปุ่นตระหนก! หมอกควันพิษจากจีนลามถึงญี่ปุ่น เตือนระวังสุขภาพ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ appworld7 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

         สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ว่า หมอกควันพิษจากจีนที่กลายเป็นปัญหาน่าเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้ ได้ลามถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว ทางการเตือนประชาชนระมัดระวังด้านสุขภาพ โดยเฉพาะเด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ

         รายงานระบุว่า กระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่า ขณะนี้หมอกควันพิษที่ปกคลุมพื้นที่บริเวณกว้างในจีน ที่เป็นข่าวมาตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา ได้เริ่มลุกลามไปยังพื้นที่แถบชายฝั่งของญี่ปุ่นแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรายงานดังกล่าวได้  ทำให้ประชาชนชาวญี่ปุ่นตื่นตระหนก กังวลว่าจะส่งผลกระทบร้ายแรงกับพวกเขา และพากันสอบถามไปยังกระทรวงสิ่งแวดล้อม เพื่อถามข้อมูลเกี่ยวกับมลพิษในอากาศที่จะกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งพยายามเข้าถึงระบบตรวจสอบมลพิษทางอากาศบนเว็บไซต์ของกระทรวงสิ่งแวดล้อมเป็นจำนวนมาก จนระบบแทบจะไม่สามารถเข้าถึงได้

         ขณะที่ทางด้านศาสตราจารย์โทชิฮิโกะ ทาเกมูระ จากมหาวิทยาลัยคิวชู ผู้ก่อตั้งระบบตรวจวัดมลพิษในญี่ปุ่น ได้เปิดเผยว่า เขาเชื่อว่ามลพิษที่วัดได้ในญี่ปุ่นตอนนี้ เป็นผลกระทบที่ลุกลามจากปัญหาหมอกควันพิษที่ปกคลุมจีน เช่นเดียวกับตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่มลพิษจากจีนลุกลามมายังญี่ปุ่นตลอด โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีก่อน บนเกาะคิวชู ปริมาณมลพิษในอากาศสามารถตรวจพบได้ และแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวัน ขณะที่มลพิษในอากาศน่าจะเพิ่มระดับสูงขึ้นในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ บนเกาะคิวชูของญี่ปุ่น

         นอกจากนี้ ศาสตราจารย์โทชิฮิโกะ ยังได้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะคิวชูด้วยว่า  เด็กเล็ก และผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ช่วง 2-3 วันนี้ จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหมอกควันพิษนั้นมีปริมาณมากกว่าปกติ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นตระหนก! หมอกควันพิษจากจีนลามถึงญี่ปุ่น เตือนระวังสุขภาพ โพสต์เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09:36:59 2,023 อ่าน
TOP