x close

ยิ่งลักษณ์ เผย ฮุนเซน รับพิจารณาโอนตัวนักโทษกลับไทย



ยิ่งลักษณ์ เผย ฮุนเซน รับพิจารณาโอนตัวนักโทษกลับไทย
 
        สมเด็จฯ ฮุนเซน รับพิจารณาข้อเสนอโอนตัวนักโทษไทย ส่วนปมเขาพระวิหารขอให้ปล่อยไปตามกลไกเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

        เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง การดำเนินการช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด ที่จำคุกอยู่ที่เรือนจำเปรซอว์กลับประเทศไทยว่า ตามที่กัมพูชาได้ออกพระราชกฤษฎีกา ให้มีผลลดหย่อนโทษให้ นายวีระ เป็นเวลา  6 เดือน จากเดิมที่ศาลได้สั่งจำคุกนายวีระ เป็นเวลา 8 ปี ทำให้โทษลดลงเหลือ 7 ปี 6 เดือน ซึ่งนายวีระ รับโทษไปแล้ว 2 ปี 1 เดือน ยังไม่ถึง 1 ใน 3 ของโทษที่ได้รับ โดยระหว่างนี้ทางการไทยจะหาทางให้ความช่วยเหลือนายวีระต่อไป ทั้งการขอลดหย่อนโทษ การขอพระราชทานอภัยโทษ และโอนตัวนักโทษ

        ทางด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการเยือนประเทศกัมพูชา ว่า วัตถุประสงค์ในการเดินทางครั้งนี้เพื่อถวายพระเพลิงพระศพของสมเด็จพระเจ้านโรดมสีหนุฯ ซึ่งตนและคณะได้รับพระราชทานพระราชวโรกาสในการเข้าเฝ้าฯ สมเด็จนโรดมสีหมุนีฯ และสมเด็จพระวรราชมารดา นอกจากนี้ยังได้หารือข้อราชการกับสมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยในนามของรัฐบาลได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ได้ลดโทษของนายวีระ ขณะเดียวกันยังได้ขอให้รัฐบาลกัมพูชาช่วยในเรื่องที่จะโอนตัวนักโทษไทยให้มารับโทษที่ประเทศไทยด้วย

        น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังมีเจตนารมณ์ที่อยากจะเห็นร่วมกันคือ การประสานงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของไทยและกัมพูชา โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณชายแดนให้เป็นพื้นที่ที่มีความสงบ ประชาชนสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างราบรื่น รวมไปถึงการเสริมการค้าระหว่างแนวชายแดน ซึ่งกัมพูชาเห็นชอบตามข้อเสนอของรัฐบาลไทย ที่เสนอให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ชายแดน รวมไปถึงกำหนดโครงสร้างการทำงานของการเชื่อมโยงประสานระหว่างกันตลอดเวลา และการเปิดด่านด้วย สรุปคือ จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์ที่อยากจะเห็นความเข้าใจและความสงบในพื้นที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนสองประเทศ รวมไปถึงการที่เราจะอยู่ในประชาคมอาเซียนด้วย

        นอกจากนี้ ไทยและกัมพูชายังเห็นพ้องต้องกันว่า เพื่อให้เกิดความสงบในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เราจึงเห็นว่าควรเคารพและร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน โดยเฉพาะระหว่างประชาชนและประชาชน และในส่วนที่ไม่สอดคล้องกับเอ็มโอยู 2543 ด้วย

        ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหารว่าได้หยิบยกมาหารือด้วยหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับสมเด็จฮุนเซนแล้ว ซึ่งเห็นตรงกันว่า ทุกอย่างควนเป็นไปตามกลไกที่มีคณะกรรมการดูแลในกรอบข้อตกลงเอ็มโอยู  43 และความร่วมมือของสองประเทศเพื่อเกิดสันติสุขระหว่างประชาชนสองประเทศ
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ เผย ฮุนเซน รับพิจารณาโอนตัวนักโทษกลับไทย โพสต์เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10:13:46
TOP