x close

อภิสิทธิ์ ซัด คอ.นธ. เป็นเครื่องมือล้างผิด ทักษิณ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

            อภิสิทธิ์ ซัด คอ.นธ. เป็นเครื่องมือรัฐบาลช่วยล้างผิดให้ ทักษิณ เชื่อสภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม 3 วาระไม่ได้

            วันนี้ (6 กุมภาพันธ์) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) เสนอให้รัฐบาลออก พรบ.นิรโทษกรรม และให้สภาพิจารณา 3 วาระรวด ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่คงยากที่จะพิจารณาในลักษณะ 3 วาระรวด เพราะต้องดูอย่างละเอียด ถึงคำนิยามว่า จะครอบคลุมถึงอะไรบ้าง ดังนั้น นายกฯ ควรไปตั้งหลักว่า มีเป้าหมายเพื่อจะช่วยพี่ชายหรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ และถ้ารัฐบาลยังนำเรื่องนี้มาเกี่ยวโยงกับความปรองดอง ทั้งที่เป็นเรื่องของการสร้างความขัดแย้ง ก็จะไม่เกิดประโยชน์

            นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า เราควรแสดงหาจุดร่วมให้กับผู้ทำกระทำผิดตาม พ.ร.ก. บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เท่านั้น ซึ่งตนเห็นด้วยกับข้อเสนอของนางนิชา ธุวธรรม ภรรยาพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ที่เสนอว่า การที่จะนิรโทษกรรม โดยที่ผู้ทำความผิดไม่แสดงออกในลักษณะที่จะผลักดันให้เกิดความปรองดองก็จะไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งเราควรจะนำประเด็นนี้มาคุยกัน

            เมื่อถามว่า นายอุกฤษเสนอให้นักการเมือง แกนนำคนเสื้อแดง ร่วมลงชื่อแสดงเจตนารมณ์ ที่จะไม่รับการนิรโทษกรรม เพื่อลดความหวาดระแวงในสังคมนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ข้อเสนอนี้คงปฏิบัติไม่ได้ นายอุกฤษเป็นนักกฎหมาย น่าจะทราบดีว่า เมื่อกฎหมายออกมาแล้ว จะบอกว่าไม่รับเงื่อนไขตามกฎหมายคงไม่ได้ จึงถือเป็นหน้าที่ของคนที่เขียนกฎหมายที่ต้องระบุให้ชัดว่า ใครจะได้รับหรือไม่ได้รับประโยชน์

            ตนเห็นว่า คอ.นธ. ก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่นำไปสู่เป้าหมายเดิมของรัฐบาล คือ การล้างความผิดให้กับพรรคพวก และถ้าเป็นไปได้ก็ให้ถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี การเสนอให้ลงสัตยาบันต่าง ๆ ถือเป็นการหาทางลดกระแสเลี่ยงประเด็นที่ถูกโจมตี แต่เป้าหมายยังเป็นเรื่องเดียวกันหมด ตนอยากเห็นความจริงใจของรัฐบาลในการจริงใจนั่งคุยกับฝ่ายอื่น ๆ แทนที่จะหากลไกมารองรับความต้องการของตัวเอง ซึ่งจะทำให้ความปรองดองไม่เกิดขึ้น



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ซัด คอ.นธ. เป็นเครื่องมือล้างผิด ทักษิณ โพสต์เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 15:58:19 1,093 อ่าน
TOP