x close

มานิจ เปิดใจ ลาออกจากสวนดุสิต เพราะมีจุดยืนที่แตกต่าง


มานิจ สุขสมจิตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dusitpoll

                อดีตนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผย ยื่นลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 เนื่องจากมีความคิดเห็นแตกต่างในเรื่องการทำโพล จึงตัดสินใจลาออก เพราะไม่อยากให้กระทบมหาวิทยาลัย

               เมื่อวานนี้ (6 กุมภาพันธ์) นายมานิจ สุขสมจิตร อดีตนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าวถึงการลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการให้สถาบันการศึกษารับใช้ฝ่ายการเมืองว่า ตนลาออกตั้งเเต่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2556 ซึ่งตอนนั้น นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้บริหารสถาบันอิศรา ถามตนว่า สวนดุสิตโพลเป็นอย่างไร ตนจึงบอกว่าไม่เกี่ยว เพราะตนลาออกเเล้ว จากนั้นนายประสงค์จึงนำเรื่องที่คุยกับตนมาเผยเเพร่ทางโซเชียลมีเดีย

               กล่าวต่อว่า เหตุผลหนึ่งที่ตนรับไม่ได้ คือ การรับจัดเวทีสานเสวนา 108 เวทีในการเเก้รัฐธรรมนูญของกระทรวงมหาดไทย เเละคำพูดของ รมว.มหาดไทย ที่ระบุว่า ไม่ต้องเกณฑ์คนโง่มาเสวนา ประเด็นคือ มหาวิทยาลัยไม่ควรรับงานการเมืองเเบบนี้ เวทีประชาเสวนามันเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ 2550 เเละตนมีส่วนร่วมในการยกร่าง เพราะตนเป็น สสร.2550 รัฐธรรมนูญฉบับนี้อุดช่องโหว่ของรัฐธรรมนูญ 2540 ไม่ให้คนโกงใช้เวทีประเทศไทยกอบโกยผลประโยชน์ ซึ่งตนพูดในที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยว่า การที่ไปทำอะไรในสิ่งที่ปฏิปักษ์เป็นสิทธิ เเต่มันอยู่กันคนละจุดยืนของตน ตนจึงลาออกเอง เพราะตนจัดการหรือเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้

                ส่วนการทำโพลของสวนดุสิตโพลในหลายครั้งที่ตนโดนคนอื่นถากถางว่า สวนดุสิตโพลรับใช้การเมือง ตนกับ รศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ ผอ.สวนดุสิตโพล ไม่มีอะไรขัดเเย้งกัน เพียงเเค่ความเห็นไม่ตรงกันจึงอยู่กันไม่ได้ ดังนั้น ตนจึงลาออกเพราะไม่อยากให้กระทบมหาวิทยาลัย

                เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การที่สวนดุสิตโพลเคยทำโพลวันโลกเเตกเเละถามว่าอยากให้นักการเมืองคนใดรอดนั้น เป็นเหตุผลที่ทำให้ลาออกหรือไม่ นายมานิจ กล่าวว่า ในการทำโพลต้องมองว่าจะเกิดประโยชน์กับสังคมหรือไม่ เเละโพลต้องสร้างสรรค์สังคม ไม่เอื้อประโยชน์กับใคร เเต่ตนได้รับคำชี้เเจงว่าโพลดังกล่าวทำขึ้นเพื่อเเก้เครียดเเต่มันไม่ใช่หลักวิชาการทำโพลเลย

                ด้าน นายสุขุม นวลสกุล นักวิชาการอิสระ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า นายมานิจ ลาออกจากตำแหน่งเพราะไม่สบายใจที่ต้องทำโพลรับใช้ฝ่ายการเมืองหรือทำโพลเรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่ รศ.สุขุม กล่าวกับตนว่า การรับจ้างทำโพลนั้นเป็นรายได้เข้าสถาบันที่รับจ้างเอกชนมาดำเนินการ เเละไม่ได้รับจ้างนักการเมือง

              อย่างไรก็ตาม รศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ ผอ.สวนดุสิตโพล เปิดเผยว่า การลาออกของ นายมานิจ ไม่เกี่ยวกับการทำโพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายมานิจ ได้ลาออกตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ มรภ.สวนดุสิต จะยังเดินหน้าทำโพลต่อไป ส่วนข่าวที่ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่รับจัดสานเสวนาปรองดอง 108 เวทีนั้น มันยังไม่มีอะไร เพราะตนเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการชุดนี้จาก รศ.ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เท่านั้น

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มานิจ เปิดใจ ลาออกจากสวนดุสิต เพราะมีจุดยืนที่แตกต่าง โพสต์เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10:08:59 1,279 อ่าน
TOP