x close

จตุพร เตือน เจ๊ดา ระวังการใช้ถ้อยคำกับเสื้อแดง


จตุพร พรหมพันธุ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            จตุพร เตือน เจ๊ดา ดารุณี ระวังการใช้ถ้อยคำสื่อสารระหว่างเสื้อแดง ชี้ความเห็นต่างไม่ใช่เรื่องใหญ่ หวั่นตกเป็นเหยื่อฝ่ายตรงข้าม

            เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการชูธง ทางสถานีโทรทัศน์เอเซียอัพเดท ถึงปัญหาความขัดแย้งกันระหว่าง นางดารุณี กฤตบุญญาลัย แกนนำแนวร่วมกลุ่ม 29 มกราฯ กับ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ที่วิจารณ์กลุ่ม 29 มกราฯ ที่ไปยื่นร่างรัฐธรรมนูญนิรโทษกรรมให้นายกรัฐมนตรี และได้มีการระบุคนเสื้อแดงไม่ใช่ควาย ว่า เรื่องนี้ตนเห็นว่าคงจะเป็นเหยื่อกันโอชะของฝ่ายตรงกันข้ามกับเรา ปมของเรื่องนี้ไม่มีอะไร เพราะหลักคิดตนเห็นว่าเราควรจะต้องทำใจให้เป็นทะเล ปัญหาของเราในวันนี้หากไม่สามัคคีกันเราจะไปรอดกันหรือเปล่า วันนี้ไม่ใช่ปัญหาเรื่องหน้าตาของใคร

            นายจตุพร กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาตนได้พยายามพูดอยู่เสมอ ๆ ว่ากระบวนการที่เราต่อสู้กันมาจนถึงในวันนี้ เราควรจะต้องข้ามไปให้หมด ซึ่งในแนวความคิดอาจจะมีความแตกต่างกันได้ ซึ่งความคิดที่แตกกันก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด และการที่จะพยายามช่วยให้พี่น้องเสื้อแดงของเราออกจากเรือนจำได้อย่างไรก็ขอให้คิดกัน แต่จะต้องไม่มองคนที่ไม่เห็นด้วยว่าเป็นความคิดที่ผิด และที่สำคัญจะต้องมองข้ามเรื่องของวีรบุรุษ วีรสตรีกันเสียที เราไม่สมควรเอานิสัยของกลุ่มพันธมิตรฯ มาใช้

            ดังนั้น เราสมควรจะต้องเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง อย่างที่ผมเคยกล่าวว่าจงเป็นผู้เสียสละ แต่อย่าคิดว่าตนเองเป็นผู้เสียสละ เพราะทำอะไรแล้วเมื่อมีคนอื่นไม่ทำตามใจตัวเองจะไปมองคนอื่นว่าเป็นคนผิดไปหมด ขบวนการนี้ยังมีหนทางที่อีกยาวไกลและจะต้องยอมรับความแตกต่างระหว่างทาง

            ทั้งนี้ ตนอยากจะเตือนว่า ถ้อยคำหลังจากนี้ควรจะต้องมีความระมัดระวังในการสัมภาษณ์และสื่อสารระหว่างมิตรกัน เราก็ผ่านกันมาจนถึงขนาดนี้แล้ว ไม่รู้ว่าวันข้างจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นเราได้กลายเป็นเหยื่ออาหารอันโอชะไปแล้ว การออกมาช่วยให้พี่น้องเราออกจากเรือนจำถือว่าเป็นแนวทางของ นปช. อยู่แล้ว ดังนั้นหากแนวทางไหนที่จะสามารถช่วยพี่น้องเราก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งไม่เห็นจะต้องมามีปัญหาอะไร การที่ไปเขียนว่าเลือดเย็นอะไรนั้น ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ใช้ไม่ได้ การแสดงความคิดเห็นต่างที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ผมอยากเตือนให้ระมัดระวังถ้อยคำกันหน่อย แต่หากชอบที่จะให้เป็นเหยื่อของฝ่ายตรงกันข้ามก็ขอให้ทำกันต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร เตือน เจ๊ดา ระวังการใช้ถ้อยคำกับเสื้อแดง โพสต์เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10:20:10 1,231 อ่าน
TOP