x close

ชาวตูนิเซียร่วมพิธีศพผู้นำฝ่ายค้าน


ตูนิเซีย

ชาวตูนิเซียร่วมพิธีศพผู้นำฝ่ายค้าน (ไอเอ็นเอ็น)


          ชาวตูนิเซีย หลายพันคน ร่วมพิธีศพผู้นำฝ่ายค้าน ที่ถูกลอบสังหาร เกิดการประท้วงทั่วประเทศต่อต้านรัฐบาล

          เมื่อวานนี้ (8 กุมภาพันธ์) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวตูนิเซียนับหมื่นคน ได้เข้าร่วมพิธีศพของนายโชครี เบเลด (Chokri Belaid) ผู้นำฝ่ายค้าน ที่ถูกลอบสังหารเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และกลายเป็นชนวนให้มีการประท้วงลุกลามไปทั่วประเทศ

          รายงานระบุว่า ระหว่างการทำพิธีศพ มีการปะทะกันเล็กน้อย ระหว่างผู้สนับสนุนของ นายเบเลดกับกลุ่มมุสลิม ขณะที่มีการเลื่อนโลงศพผ่านใจกลางเมืองตูนิส

          ขณะเดียวกัน แนวโน้มของการประท้วงเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น เพราะกลุ่มสหภาพแรงงานต่าง ๆ โดยเฉพาะ สหภาพแรงงานตูนิเซีย (ยูจีทีที) เรียกร้องให้ชาวตูนิเซีย ชุมนุมแสดงความไม่พอใจ หลังจากเหตุสังหาร ได้นัดหยุดงานทั่วประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลที่นำโดยกลุ่มมุสลิมของนายกรัฐมนตรี ฮามาดี เฌบาลี พยายามที่จะกลบเกลื่อนความตึงเครียดด้วยการประกาศ เขาจะตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลใหม่ที่เป็นกลาง

          ด้าน สหรัฐฯ เรียกร้องให้แกนนำในตูนิเซีย หารือหาทางออกและขอให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ เพราะการใช้ความรุนแรง ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ มีแต่จะยิ่งทำให้เกิดความรุนแรง หลังจาก ชาวตูนิเซีย ลุกฮือ เมื่อปี 2554 โค่นประธานาธิบดีซีน เอล อบิดีน เบน อาลี ที่ปกครองประเทศกว่า 20 ปี





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวตูนิเซียร่วมพิธีศพผู้นำฝ่ายค้าน โพสต์เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09:45:47 1,021 อ่าน
TOP