x close

รมว.พลังงาน เล็งเลิกจดทะเบียนรถใช้แอลพีจี หลังพบอุบัติเหตุบ่อย


จ่อยกเลิกจดทะเบียนรถยนต์ที่ใช้แก๊สแอลพีจี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            รมว.พลังงาน จ่อยกเลิกจดทะเบียนรถยนต์ที่ใช้แก๊สแอลพีจี หลังพบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หนุนใช้เอ็นจีวี เร่งขยายจำนวนสถานีให้บริการ

            เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมและกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับปัญหาการติดตั้งถังก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจีในรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐานจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ในอนาคตรัฐบาลจะไม่สนับสนุนการติดตั้งถังแอลพีจี โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะไม่ออกใบอนุญาตให้ เพราะเป็นการดัดแปลงไปใช้เชื้อเพลิงที่เป็นอันตราย ส่วนรถยนต์ที่ติดตั้งไปแล้วก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่นโยบายรัฐบาลจะไม่สนับสนุนแล้ว

            อย่างไรก็ตาม นโยบายยกเลิกติดตั้งแอลพีจีในรถยนต์จะทำควบคู่กับการสนับสนุนให้เปลี่ยนมาใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือเอ็นจีวีแทน เพราะประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจะเร่งขยายจำนวนสถานีบริการเอ็นจีวีให้เพิ่มขึ้น ส่วนความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้เชื้อเพลิงแอลพีจีในระหว่างที่ยังศึกษานั้น จะเข้มงวดความปลอดภัยของรถยนต์และปั๊มก๊าซ พร้อมร่วมมือกับตำรวจเข้าตรวจสอบปั๊มแอลพีจีทั่วประเทศไม่ให้บรรจุก๊าซเกินปริมาณที่แจ้งไว้ หากพบว่ามีการดำเนินการจำหน่ายผิดวัตถุประสงค์จะถูกดำเนินคดี โดยการกระทำผิด 1 บิลการค้า จะคิดเป็น 1 คดี มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.พลังงาน เล็งเลิกจดทะเบียนรถใช้แอลพีจี หลังพบอุบัติเหตุบ่อย โพสต์เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 08:27:21 5,133 อ่าน
TOP