x close

วาเลนไทน์อุดรฯ มาแปลก วัยรุ่นถือเคล็ด สั่งขนมครกให้แทนกุหลาบ


ดอกกุหลาบ
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            วันนี้ (14 กุมภาพันธ์) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศวันวาเลนไทน์ ที่ จ.อุดรธานี นอกจากมีการมอบดอกกุหลาบให้กันแล้ว มีกลุ่มนักศึกษา กลุ่มวัยรุ่น จำนวนหนึ่ง ได้หันมาสั่งขนมครกให้แทนการให้ดอกกุหลาบ หรือช็อกโกแลต ที่มีราคาแพง แถมยังเป็นขนมไทยที่หาซื้อได้ง่าย อร่อย และมีความหมายดี ๆ ด้วย

            โดยนางพรศรี บุโฮม อายุ 40 ปี แม่ค้าขายขนมครก ร้านน้องอาร์ม ซ.ทองคำอุทิศ เทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า ที่ร้านยังมีลูกค้ามาสั่งขนมครกไว้ เพื่อเตรียมมอบให้คนที่ตัวเองรักในวันวาเลนไทน์ โดยเฉพาะนักศึกษา กลุ่มวัยรุ่น ขณะนี้มีผู้มาสั่งขนมครกไว้แล้วกว่า 200 คู่ ทั้งนี้ ตนเคยถามนักศึกษาที่มาสั่งขนมครกว่า ทำไมถึงให้ขนมครกกันในวันวาเลนไทน์ กลุ่มวัยรุ่นบอกว่าเพราะขนมครกเป็นคู่คว่ำหน้าหากัน เหมือนการมอบความรักให้แก่กัน และสามารถมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ได้ แถมยังมีราคาถูกกว่าดอกกุหลาบ หรือช็อกโกแลต

            สำหรับที่มาของขนมครกนั้น มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า มีหนุ่มสาวคู่หนึ่งรักกันมาก แต่ถูกพ่อของฝ่ายหญิงกีดกัน และบังคับให้แต่งงานกับชายอื่น ในวันแต่งงานพ่อของหญิงสาวได้ขุดหลุมขนาดใหญ่เอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ชายหนุ่มมาขัดขวาง เมื่อหญิงสาวรู้จึงรีบวิ่งมาบอกคนรัก แต่เธอกลับพลัดตกลงไปในหลุมเสียเอง เมื่อชายหนุ่มเห็นดังนั้น ก็รีบกระโดดลงไปเพื่อช่วยเธอ พอลูกสมุนในบ้านเห็นชายหนุ่มตกลงในหลุม ก็รีบโกยดินฝังกลบทันที โดยไม่รู้ว่ามีหญิงสาวตกลงไปด้วย กระทั่งผู้เป็นพ่อสั่งลูกสมุนโกยดินขึ้นมา ก็พบลูกสาวกับชายคนรัก นอนกอดกันด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยความสุข ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านต่างศรัทธาความรักของคนทั้งสอง จึงได้ทำขนมชนิดหนึ่ง ที่ทำจากแป้ง และกะทิ ใส่ลงในหลุม พอสุกก็นำมาประกบกัน เรียกว่า ขนมครก เป็นสัญลักษณ์ว่าเราจะอยู่ร่วมกันตลอดไป

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาเลนไทน์อุดรฯ มาแปลก วัยรุ่นถือเคล็ด สั่งขนมครกให้แทนกุหลาบ โพสต์เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 12:22:42 2,604 อ่าน
TOP