x close

อเมริกัน แอร์ไลน์ส-ยูเอส แอร์เวย์ส จ่อรวมกิจการเป็นสายการบินใหญ่สุดในโลก


 อเมริกัน แอร์ไลน์ส-ยูเอส แอร์เวย์ส จ่อรวมกิจการเป็นสายการบินใหญ่สุดในโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก benzinga.com

          เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวซีบีเอส รายงานว่า อเมริกัน แอร์ไลน์ส และ ยูเอส แอร์เวย์ส สายการบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศควบรวมกิจการเพื่อก่อตั้งสายการบินซึ่งจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อช่วยให้ อเมริกัน แอร์ไลน์ส หลุดพ้นจากคดีถูกฟ้องล้มละลาย

          รายงานระบุว่า การเจรจาเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2555 ที่ผ่านมา หลังบรรดาเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นของอเมริกัน แอร์ไลน์ส แนะนำให้ผู้บริหารสายการบินหาทางควบรวมธุรกิจกับสายการบินอื่น เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายใน ภายใต้ข้อตกลงการฟื้นฟูกิจการให้อยู่รอด ที่มีการลงนามในเดือนพฤศจิกายน 2554

          โดยบริษัทใหม่จะยังคงใช้ชื่อ อเมริกัน แอร์ไลน์ส โดยประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คือ นายดั๊ก ปาร์เกอร์ ซึ่งเป็นผู้บริหารยูเอส แอร์เวย์สคนปัจจุบัน และนายทอม ฮอร์ตัน ซีอีโอของอเมริกัน แอร์ไลน์ส นั่งแท่นผู้บริหารร่วมกันถึงช่วงกลางปี 2557 ขณะที่ในส่วนของอัตราการถือหุ้นนั้น อเมริกัน แอร์ไลน์สจะถือหุ้น 72% ส่วนที่เหลือจะเป็นของยูเอส แอร์เวย์ส

           การรวมกิจการครั้งใหญ่นี้ จะทำให้ อเมริกัน แอร์ไลน์ส มีเครื่องบินกว่า 1,530 ลำ ให้บริการเที่ยวบินได้วันละกว่า 6,428 เที่ยว และมีพนักงานกว่า 95,000 คนทั่วโลก นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลให้สายการบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เหลือเพียง 4 แห่ง คือ อเมริกัน แอร์ไลน์ส, ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส, เดลต้า แอร์ไลน์ส และ เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ที่มีปริมาณเที่ยวบินรวมกันแล้วคิดเป็น 3 ใน 4 ของปริมาณการจราจรทางอากาศในสหรัฐฯ

          ทั้งนี้ กระบวนการควบรวมกิจการจะสามารถดำเนินต่อได้อย่างเป็นทางการ ต้องรอการผ่านความเห็นชอบจากคณะผู้ตรวจสอบด้านกฎหมายป้องกันการผูกขาดและศาลล้มละลายเสียก่อน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อเมริกัน แอร์ไลน์ส-ยูเอส แอร์เวย์ส จ่อรวมกิจการเป็นสายการบินใหญ่สุดในโลก โพสต์เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 16:40:45 1,582 อ่าน
TOP