x close

สิ้นชื่อ มะรอโซ จันทรวดี แกนนำโจรใต้หมายเลข 1 แห่งบาเจาะ

 

มะรอโซ จันทรวดี
มะรอโซ จันทรวดี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  บ้านราชดำเนิน

         เหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกว่า 50 คน แต่งกายเลียนแบบทหารบุกเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการ กองร้อยปืนเล็กที่ 2 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 กองทัพเรือ ซึ่งตั้งอยู่ในสวนยางพารา ริมถนนบ้านยือลอ หมู่ที่ 3 ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อช่วงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ กลายเป็นข่าวใหญ่ไปในบัดดล เนื่องจากเหตุปะทะครั้งนี้มีผู้ก่อการร้ายถูกปลิดชีพมากถึง 16 ศพ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแม้แต่นายเดียว นั่นเพราะเจ้าหน้าที่ล่วงรู้ถึงแผนการการลอบโจมตีครั้งนี้ล่วงหน้า จึงวางกลยุทธตั้งรับอย่างเต็มที่ และสามารถปกป้องฐานที่มั่นเอาไว้ได้สำเร็จ

         ทั้งนี้ ในจำนวนผู้เสียชีวิต 16 ศพ หนึ่งในนั้นคือ นายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำอาร์เคเค ที่ถือว่าเป็นคนสำคัญของการก่อเหตุความไม่สงบใน อ.บาเจาะ ถึงขนาดที่ทหารหลายนายเคยออกปากว่า "ถ้าพื้นที่นี้สิ้นนายมะรอโซแล้ว รับรองว่าสันติสุขเกิดแน่"

         นั่นเพราะที่ผ่านมา มะรอโซ จันทรวดี คือ ผู้นำเบอร์ 1 ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่อำเภอบาเจาะ และเคยปะทะกับเจ้าหน้าที่หลายครั้ง แต่ก็หนีรอดการจับกุมไปได้เสียทุกครั้ง ทำให้ มะรอโซ ยิ่งฮึกเหิม และบาเจาะก็ยังไม่สงบสุขจริง ๆ เสียที

         หากลองพลิกแฟ้มประวัติของ นายมะรอโซ จันทรวดี จะทราบว่า เขาอยู่บ้านเลขที่ 162 หมู่ที่ 7 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ถือเป็นชาวบาเจาะโดยกำเนิด และกำลังจะมีอายุครบ 31 ปี ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556 หากไม่ถูกวิสามัญไปเสียก่อน

         อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแกนนำเบอร์ 1 ของบาเจาะรายนี้จะมีอายุยังไม่มากนัก แต่เขากลับมีประวัติการก่อเหตุความไม่สงบมาอย่างโชกโชน จนมีหมายจับ ป.วิอาญา (ออกตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา) จำนวน 11 หมาย และหมาย พ.ร.ก. (ออกโดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548) อีก 3 หมาย

         คดีใหญ่ ๆ หลายคดีในพื้นที่ อ.บาเจาะ ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับ มะรอโซ จันทรวดี ทั้งสิ้น อย่างเช่น คดีพยายามลอบวางระเบิดหน้าธนาคารกสิกรไทย สาขานราธิวาส เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2553 เวลา 08.05 น. รวมทั้งเหตุการณ์ที่ 4 คนร้ายบุกยิง ครูชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ เสียชีวิตภายในโรงอาหารต่อหน้านักเรียนนับร้อย เมื่อวันพุธที่ 23 มกราคม 2556 มะรอโซ ก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

         เมื่อเกี่ยวข้องกับคดีสำคัญ ๆ มากมาย ทำให้ชื่อของ มะรอโซ จันทรวดี สร้างความหวาดผวาให้ชาวบ้านบาเจาะเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่น่ากลัวก็คือ หากใครให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัว มะรอโซ จันทรวดี ต่อเจ้าหน้าที่ก็จะถูกมะรอโซจัดการอย่างเด็ดขาดเสียทุกราย โดยมีข้อมูลระบุว่า มะรอโซ จันทรวดี เคยทำทีเป็นชาวบ้านเข้าไปนั่งร้านน้ำชาแล้วโพล่งเสียงดังว่า หากใครพาไปหามะรอโซจะมีรางวัลให้ สิ้นเสียงนั้นผลลัพธ์ก็คือ ชาวบ้านต่างแตกฮือกระจัดกระจายกันไปคนละทิศคนละทาง เพราะกลัวจะถูกปลิดชีพ แสดงให้เห็นว่า แค่ชื่อ "มะรอโซ" นั้น ก็ยังน่ากลัวขนาดนี้

         เมื่อ "มะรอโซ" กลายเป็นผู้มีอิทธิพลเช่นนี้ ก็ยิ่งทำให้เขากระหยิ่มยิ้มย่อง ยิ่งปฏิบัติการรุนแรงขึ้นโดยไม่กลัวเกรงเจ้าหน้าที่ และหนึ่งในแผนปฏิบัติการของเขาก็คือ การลอบโจมตีฐานปฏิบัติการ กองร้อยปืนเล็กที่ 2 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 กองทัพเรือ เพื่อแก้แค้นให้กับ นายสุไฮดี ตาเห สมุนคนสนิทที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

         และในที่สุด เมื่อเช้ามืดของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นายมะรอโซ ก็ได้นำกำลังบุกโจมตีฐานทหาร แต่โชคดีที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่รู้ข่าวมาก่อนแล้ว จึงสามารถรับมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ และสังหารคนร้ายเสียชีวิตถึง 16 ศพ รวมตัวนายมะรอโซด้วย โดยนายทหารนาวิกโยธินให้ข้อมูลว่า นายมะรอโซ คือผู้ที่เดินอยู่แถวหน้า และเป็นผู้ผลักประตูฐานปฏิบัติการเพื่อเข้าโจมตีด้วยตัวเอง แต่สุดท้ายก็ต้องสิ้นชื่อในครั้งนี้

         ที่น่าแปลกใจก็คือ นายมะรอโซ ถือเป็นแกนนำก่อการร้ายเบอร์ 1 ของพื้นที่บาเจาะ แต่ชาวบ้านในบ้านเกิดของนายมะรอโซกลับไม่รู้เรื่องนี้เลย โดย นายมูฮำหมัดนุ โต๊ะเล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.บาเจาะ บอกว่า มะรอโซหายออกไปจากหมู่บ้านนานหลายปีแล้ว และไม่ทราบข่าวคราว รวมทั้งยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า นายมะรอโซเกี่ยวข้องกับคดีก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง เพิ่งมารู้ก็ตอนที่เจ้าหน้าที่มาแจ้งว่า นายมะรอโซเสียชีวิตแล้วจากเหตุปะทะดังกล่าว

         อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ก็ยังตรึงกำลังเข้ม เพื่อเฝ้าระวังเหตุความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่บาเจาะ แม้ว่า นายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำเบอร์ 1 แห่งบาเจาะจะสิ้นชีพไปแล้วก็ตาม...

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ้นชื่อ มะรอโซ จันทรวดี แกนนำโจรใต้หมายเลข 1 แห่งบาเจาะ โพสต์เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:26:09 12,494 อ่าน
TOP