x close

นักวิชาการชำแหละไฟใต้ แนะตั้งกรรมการดูแลโดยตรง





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          นักวิชาการท้องถิ่นชำแหละปมใต้ ผลพวงสังหารหมู่ที่ตากใบ แกนนำอาร์เคเคล้วนมีความทรงจำที่คับแค้น รัฐไม่เคยเปิดประตูให้มีการต่อรองโดยสันติวิธี แนะรัฐบาลตั้งคณะกรรมการที่เป็นเรื่องเป็นราวรับผิดชอบโดยตรง

          เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นายเอกรินทร์ ต่วนศิริ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวถึงเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิต 16 ศพ ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสังคมไทยต้องทำความเข้าใจว่าเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์ความไม่ได้รับความเป็นธรรมในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เป็นความทรงจำที่คับแค้นของคนรุ่นใหม่ที่มีอายุเฉลี่ยตั้งแต่ 25-30 ปี ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีกำลัง ความสามารถ
   
          "ต้องทำความเข้าใจสาเหตุของพวกเขา ไม่ใช่จู่ ๆ คนเหล่านี้จะมาเข้าร่วมเป็นกลุ่มขบวนการโจรใต้ แต่แท้จริงแล้วมันมีผลพวงมาจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่รัฐในการปฏิบัติการ พวกเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมในแง่ความรู้สึกฝังอยู่ ร่วมกับบริบททางประวัติศาสตร์ ไม่มีช่องทาง สังคมไทยปิดประตู รัฐไทยปิดประตู กับคนเหล่านี้ ผมฟังแล้วรู้สึกเศร้าที่ไม่มีช่องทางไม่มีพื้นที่ทางการเมืองให้พวกเขาได้มีโอกาสต่อรองโดยสันติวิธี พูดคุย มีแต่ความผิดพลาด คือการปราบปรามอย่างเดียว โดยกฎหมายสามฉบับที่ซ้อนทับ ทำให้คนรุ่นใหม่สวิงไปหาเครื่องมือที่ใช้ความรุนแรง" นายเอกรินทร์กล่าว 
   
          นักวิชาการรัฐศาสตร์ผู้นี้ ระบุว่า ขอเสนอนโยบายเร่งด่วนกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ว่า บรรยากาศในพื้นที่มันกดดันมาก ควรมีคณะกรรมการที่เป็นเรื่องเป็นราวรับผิดชอบโดยตรง มีการแถลงการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อย่าหวังแค่ ศอ.บต. เพราะมันไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาได้ในพื้นที่ เนื่องจากทำในกรอบของราชการ แต่หากมีคณะกรรมการอิสระขึ้น มันจะสามารถคิดนอกกรอบ เปิดโอกาส เปิดพื้นที่ ซึ่งมันจะเป็นมิติที่ดี ในการที่เราสามารถเปิดช่องทางการเมืองนี้เป็นเงื่อนไขเร่งด่วน ไม่ใช่ไม่สนใจปล่อยให้เป็นการแก้ปัญหารายวัน
   
          เขาระบุต่อว่า ก่อนหน้านี้สองสัปดาห์ที่ผ่านมา โอไอซี ได้เข้ามาสังเกตในพื้นที่ และโอไอซีไม่พอใจเป็นอย่างมาก ในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล และตำหนิรัฐไทยที่ยังไม่ได้แก้ไขปัญหามากนัก เหตุการณ์เรื้อรังและไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหา
    
          ด้านนายรอมฎอน ปัญจอร์ ผู้ประสานงานศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (Deep South Watch – DSW) กล่าวถึงคลิปพิธีศพของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่นำมาปลุกระดมชาวบ้านในพื้นที่ว่า วันนี้สังคมต้องมองไปข้างหลังของพวกเขา โดยเฉพาะนายมะรอโซและอีกหลายคนว่าพวกเขาคือเหยื่อจากกรณีตากใบ เหตุการณ์นี้ทำให้มองเห็นตัวตนของฝ่ายที่เรียกว่าผู้ต่อสู้กับรัฐไทยอย่างชัดเจน พวกเขาไม่ใช่โจรก่อความไม่สงบ แต่เห็นไปถึงว่าพวกเขามีเรื่องของภูมิหลังทางการเมืองที่ถูกกระทำจากรัฐ และไม่ได้รับความยุติธรรมมาก่อน และนอกจากนั้นยังเห็นว่าพวกเขามีต้นทุนในชุมชนที่ยึดโยงพวกเขาอยู่ด้วย แม้คนในชุมชนบางคนจะไม่เห็นด้วยกับวิธีการเรื่องรัฐเอกราช วิธีการยิง ฆ่า แต่มันต้องยอมรับว่ามันมีสายใยของคนในชุมชน โอบล้อมพวกเขาอยู่ด้วย แต่รัฐไทยให้ความสำคัญเรื่องนี้น้อยมาก



ขอขอบคุณข้อมูลจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการชำแหละไฟใต้ แนะตั้งกรรมการดูแลโดยตรง โพสต์เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 14:50:05 1,836 อ่าน
TOP