x close

สมช. ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง พื้นที่ภาคใต้บางส่วน


สมช. ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง พื้นที่ภาคใต้บางส่วน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก รวมพลคนรัก ทหาร ตำรวจ 3 จังหวัดชายแดนใต้

         สมช. ประกาศลดความรุนแรงพื้นที่ภาคใต้บางพื้นที่ จากใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน เป็น พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน ส่วนวันที่ 28 ก.พ. นี้ ยิ่งลักษณ์ ไปมาเลเซีย เจรจาสถานการณ์ใต้ร่วมกับผู้นำ

         วันนี้ (18 กุมภาพันธ์) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยหลังจากประชุมว่า ตอนนี้ที่ประชุมได้ลงมติให้ลดระดับความรุนแรงของภาคใต้ลง จากการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เป็นใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 บางพื้นที่ เนื่องจาก ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดมีโอกาสได้มอบตัว เพื่อไปสู่ขั้นตอนการเจรจาปรองดองต่อไป ตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เพื่อเจรจากับผู้นำเกี่ยวกับสถานการณ์ในภาคใต้

         สำหรับประเด็นการบุกฐานนาวิกโยธินที่ผ่านมา พล.ท.ภราดร เปิดเผยว่า สถานการณ์นี้ไม่ได้รุนแรงอย่างที่คาดคิด อีกทั้งผู้ก่อความไม่สงบได้เข้ามาเจรจากับรัฐบาลกว่า 20 คนแล้ว ฉะนั้นก็สมเหตุสมผลที่จะลดระดับความรุนแรงในพื้นที่ลง ขณะที่สาเหตุที่คนส่วนใหญ่มองว่า สถานการณ์รุนแรง เป็นเพราะประชาชนได้เข้าร่วมกับรัฐบาล ทำให้ผู้ก่อความไม่สงบต้องใช้ความรุนแรงในการข่มขู่ประชาชนก่อน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมช. ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง พื้นที่ภาคใต้บางส่วน โพสต์เมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 14:50:35 1,295 อ่าน
TOP