x close

ลือ! แต่งตั้ง พระพายัพ น้องทักษิณ เป็นพระครูปลัด ทั้งที่พรรษาไม่ถึง

 
พระพายัพ

พระพายัพ เขมคุโณ หรือนามเดิมนายพายัพ ชินวัตร


พายัพ ชินวัตร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก hiclasssociety.comครอบครัวข่าว 3

            ลือ! สมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส แต่งตั้ง พระพายัพ น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพระครูปลัด ทั้งที่พรรษาไม่ถึง 10 ปี ตามธรรมเนียมสงฆ์            

            วันนี้ (18 กุมภาพันธ์) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ วัดป่าพุทธคยา ประเทศอินเดีย พร้อมได้รับฉายาว่า "พระพายัพ เขมคุโณ" และมีกำหนดลาสิกขาในวันที่ 11 มีนาคม นี้

             แต่ล่าสุดมีรายงานว่า สมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส ได้แต่งตั้งให้ พระพายัพ เป็นพระฐานานุกรมในตำแหน่ง "พระครูปลัดสัมพิพัฒน์ญาณจารย์" ภายหลังจากการอุปสมบท ซึ่งการแต่งตั้งดังกล่าว ก็สร้างความฮือฮาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงการสงฆ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากตามธรรมเนียมสงฆ์ที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระฐานานุกรมนั้น จะต้องผ่านการอุปสมบทมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 พรรษา

            สำหรับ "ฐานานุกรม" นั้น คือชื่อเรียกลำดับตำแหน่งสมณศักดิ์ของพระสงฆ์ไทย ซึ่งภิกษุผู้มีตำแหน่งทางปกครอง หรือมีสมณศักดิ์สูงบางตำแหน่ง มีสิทธิตั้งพระรูปอื่นให้เป็นฐานานุกรมได้ เช่น พระสงฆ์ตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ สามารถตั้งฐานานุกรมได้ 3 ตำแหน่ง พระราชาคณะชั้นสามัญตั้งฐานานุกรมได้ 3 ตำแหน่ง เป็นต้น ไปจนกระทั่งถึงสมเด็จพระสังฆราชทรงตั้งฐานานุกรมได้ 15 ตำแหน่ง

            ทั้งนี้ ฐานานุกรม มีตำแหน่งที่เป็นหลัก 3 ตำแหน่ง คือ พระปลัด พระสมุห์ พระใบฎีกา หากพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ที่มีสิทธิ์ตั้งฐานานุกรมเป็นผู้ที่มีสมณศักดิ์ตั้งแต่พระราชาคณะชั้นราชขึ้นไป พระฐานานุกรมที่ท่านเหล่านั้นตั้ง จะเรียก "พระครู" นำหน้าตำแหน่งฐานานุกรมนั้นทุกตำแหน่ง เช่น พระครูปลัด พระครูสังฆรักษ์ เป็นต้น
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือ! แต่งตั้ง พระพายัพ น้องทักษิณ เป็นพระครูปลัด ทั้งที่พรรษาไม่ถึง โพสต์เมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 15:42:18 3,796 อ่าน
TOP