x close

กลุ่มชาวนาไทย จ่อชุมนุมทำเนียบ หลัง ยิ่งลักษณ์ เลื่อนประชุมหลายครั้ง


ข้าว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          นายกสมาคมชาวนาไทย โวย ยิ่งลักษณ์ เลื่อนประชุมนโยบายข้าวแห่งชาติหลายครั้ง ทำชาวนานำข้าวเข้าโครงการไม่ได้ จ่อชุมนุมที่ทำเนียบ

          เมื่อวานนี้ (18 กุมภาพันธ์) นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย ในฐานะคณะกรรมการติดตามตรวจสอบกรณีเกษตรกรเข้าโครงการรับจำนำข้าวเกิน 5 แสนบาทต่อครัวเรือน เปิดเผยว่า ตอนนี้โครงการรับจำนำข้าวเกิดปัญหามาก ทำให้ชาวนาที่ จ.อุทัยธานี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี และสุพรรณบุรี จะออกมาชุมนุมประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว เนื่องจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เลื่อนประชุมออกไปหลายครั้ง โดยอ้างว่าติดภารกิจอื่น ๆ

          นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การประชุมที่ถูกเลื่อนไปเรื่อย ๆ ทำให้ชาวนาไม่มีเป้าหมายผลผลิตในพื้นที่ ๆ รัฐบาลต้องการ อาจจะทำให้ชาวนาต้องไปขายข้าวที่ตลาด ซึ่งราคาก็จะถูกกดอย่างแน่นอน ดังนั้น ชาวนากลุ่มดังกล่าวก็เตรียมรวมตัวกัน เนื่องจากรอนายกฯ ประชุมไม่ได้อีกต่อไป อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด นอกจากนี้ โครงการรับจำนำข้าวในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2555 ก็ยังไม่ได้รับเงิน เพราะผิดระเบียบ แล้วทำไมรัฐบาลถึงบอกว่า รับจำนำข้าวทุกเม็ด

          นายประสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทางออกของเรื่องนี้ ตนมองว่า รัฐบาลควรยกเลิกการจำนำข้าวทุกเม็ด และรับจำนำเฉพาะเกษตรกรรายย่อย ที่เช่านาทำรายได้ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อครัวเรือน ซึ่งการทำเช่นนี้ จะช่วยแก้ปัญหาเรื่อง การสวมสิทธิ์ ผลผลิตไม่ตรงกับการรับจำนำ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มชาวนาไทย จ่อชุมนุมทำเนียบ หลัง ยิ่งลักษณ์ เลื่อนประชุมหลายครั้ง โพสต์เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 11:03:28 1,615 อ่าน
TOP