x close

ครม. สั่งทุกกระทรวงลดใช้ไฟ 10% ขู่ทำไม่ได้โดนตัดงบ


ครม. สั่งทุกกระทรวงลดใช้ไฟ 10% ขู่ทำไม่ได้โดนตัดงบ
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ครม. สั่งทุกกระทรวงลดการใช้ไฟฟ้าลง 10% รับมือไฟฟ้าขาดแคลนช่วงพม่าหยุดจ่ายก๊าซ ขู่ หากทำไม่ได้เตรียมตัดงบประมาณ ยกเว้นโรงพยาบาล-สนามบิน พร้อมวอนประชาชนเริ่มประหยัดไฟตั้งแต่ตอนนี้

            วันนี้ (19 กุมภาพันธ์) นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุม ครม. ว่า สำหรับสภาพปัญหาพลังงาน เนื่องจากการปิดซ่อมแหล่งขุดเจาะก๊าซของพม่า ทางที่ประชุมได้มีมติกำชับกระทรวงพลังงาน, อุตสาหกรรม และมหาดไทย ช่วยกันประสานกระทรวงอื่น ๆ ให้ช่วยกันประหยัดไฟตั้งแต่ตอนนี้ โดยตั้งเป้าลดการใช้ไฟฟ้าร้อยละ 10 และถ้าหากหน่วยงานใดมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15 ก็จะปรับลดงบประมาณกระทรวงในปีถัดไป อย่างไรก็ตาม จะยกเว้นโรงพยาบาลและสนามบิน เนื่องจากต้องบริการสาธารณะ

            นอกจากนี้ นพ.ทศพร ยังกล่าวถึงแนวทางการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ว่า ให้เปิดเครื่องปรับอากาศ ในอุณหภูมิที่ 25-26 องศาเซลเซียส ส่วนลิฟต์ให้เปิดใช้บางตัวเท่าที่จำเป็น โดย ครม. จะทำเป็นตัวอย่างให้เห็นก่อน นั่นคือ การไม่ใส่สูทประชุม ครม. และขอให้หน่วยงานราชการอื่น ๆ ปฏิบัติตามด้วย

            ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อากาศภายในห้องแถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ยังมีการเปิดเครื่องปรับอากาศอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียสอยู่ แม้ว่า นพ.ทศพร และรองโฆษกอย่าง นายหาญส์ หิมะทองคำ และนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา จะสวมเสื้อเชิ้ตแขนสั้นก็ตาม

            ด้านนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ถ้าหากประชาชนและหน่วยงานเริ่มประหยัดไฟตั้งแต่ตอนนี้ เมื่อถึงช่วงเวลาซ่อมแหล่งก๊าซ ไทยก็จะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะจะมีพลังงานสำรองเพิ่มมากขึ้น และสถานการณ์คงไม่เลวร้ายถึงขั้นไฟดับทั้งเมือง

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. สั่งทุกกระทรวงลดใช้ไฟ 10% ขู่ทำไม่ได้โดนตัดงบ โพสต์เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 15:51:09 1,568 อ่าน
TOP