x close

สร้างแน่! เขื่อนยมบน-เขื่อนยมล่าง กบอ. มั่นใจ ปชช. เห็นด้วย





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          สร้างแน่! กบอ. เตรียมลงมือสร้าง เขื่อนยมบน-เขื่อนยมล่าง มั่นใจประชาชนในพื้นที่ยอมรับโครงการ เผยต้องเพิ่มงบอีก 10% จากเดิม 1.1 หมื่นล้านบาท เป็น 1.3 หมื่นล้านบาท

          วานนี้ (19 กุมภาพันธ์) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบอ. มีมติให้สร้างเขื่อนในลุ่มน้ำยม 2 เขื่อน คือ เขื่อนยมบน และเขื่อนยมล่าง พร้อมทั้งก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ในพื้นที่ลุ่มน้ำสาขาต่าง ๆ ของลุ่มน้ำยม โดยคาดว่างบประมาณการก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากเดิมอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท เป็น 1.3 หมื่นล้านบาท ส่วนระยะเวลาในการก่อสร้างยังคงเหมือนเดิมคือ 5 ปี

          ทั้งนี้ นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าประชาชนในพื้นที่จะต้องยอมรับโครงการดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะโครงการนี้จะสร้างประโยชน์ด้านการบริหารจัดการน้ำ โดยเขื่้อนยมบนจะสร้างเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ส่วนเขื่อนยมล่างจะสร้างเป็นที่กักเก็บน้ำฝน และขอยืนยันว่า การสร้างทุกอย่างมีการสำรวจผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) เสมอ

          ขณะที่ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) กล่าวว่า ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุม ครม. โดยทาง กบอ. จะเสนองบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง 2 พันล้านบาท ซึ่งเงินในจำนวนนั้นจะใช้เป็นค่าจัดหาถังบรรจุน้ำ 2 หมื่นใบ สำหรับ 1 หมื่นหมู่บ้าน รวมถึงงบประมาณในการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม เนื่องจากผลสำรวจของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า ประชาชนต้องการบ่อบาดาล 9 พันบ่อ ทั่วประเทศ ซึ่งตอนนี้มีเพียงแค่ 2 พันบ่อเท่านั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สร้างแน่! เขื่อนยมบน-เขื่อนยมล่าง กบอ. มั่นใจ ปชช. เห็นด้วย โพสต์เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 08:53:32 1,485 อ่าน
TOP