x close

มท.1 ชี้ อ.ฝาง คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ ตั้งเป็นจังหวัดที่ 78



ชาวเชียงใหม่ชุมนุม จี้ รัฐบาล ตั้งอำเภอฝางเป็นจังหวัดที่ 78

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         มท.1 ชี้ อ.ฝาง คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ตั้งเป็นจังหวัดที่ 78 แต่เมื่อมีประชาชนยื่นเรื่องต่อรัฐสภาให้ออกเป็นกฎหมาย คงเป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่จะพิจารณาในเรื่องนี้

         สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (20 กุมภาพันธ์) ชาวบ้านกลุ่มพลังฝาง จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 3,000 คน ได้ตั้งเวทีชุมนุมหน้าที่ว่าการอำเภอฝาง และเดินขบวนเรียกร้องให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผลักดันให้ตั้งอำเภอฝางเป็นจังหวัดที่ 78 ของประเทศไทย

         โดย พระครูสุจิตตรานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอฝาง แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านที่มาชุมนุมเรียกร้องให้เลื่อนอำเภอฝางขึ้นเป็นจังหวัดในครั้งนี้มาจากทั้งอำเภอฝาง อำเภอแม่อาย และอำเภอไชยปราการ โดยทุกคนเห็นว่า อำเภอเมืองเชียงใหม่อยู่ไกลจากพื้นที่อำเภอฝางเป็นอย่างมาก ต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับกว่า 300 กิโลเมตร กว่า 3 ชั่วโมง นอกจากนี้ พื้นที่ดังกล่าวยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร และเงินภาษีจากประชาชนและภาคเอกชนถูกนำไปใช้ในพัฒนาในอำเภอเมืองเชียงใหม่เสียส่วนใหญ่ ดังนั้น หากเลื่อนอำเภอฝางขึ้นเป็นจังหวัด การพัฒนาและความเจริญก็จะเข้ามาสู่ท้องถิ่นอย่างเต็มที่

         ด้าน พระครูวิจิตรคัมภีรธรรม เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ แกนนำชาวบ้านเช่นกัน ระบุว่า อยากให้รัฐบาลสนับสนุนผลักดันอำเภอฝางขึ้นเป็นจังหวัดอย่างเร่งด่วน เพราะอำเภอฝางมีความพร้อมในการเลื่อนขึ้นเป็นจังหวัดมากกว่าจังหวัดอื่น เพื่อที่พื้นที่นี้จะได้รับการพัฒนา ซึ่งทางชาวบ้านยืนยันว่า หากเรื่องนี้ไม่ได้รับการพิจารณาก็จะยกระดับการชุมนุมเรียกร้องต่อไป
 
         อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (21 กุมภาพันธ์) มีรายงานว่า ที่กระทรวงมหาดไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชาชนมีการเรียกร้องให้ตั้ง อ.ฝางขึ้นเป็นจังหวัดที่ 78 ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว โดยชาวบ้าน อ.ฝาง และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ อยากยกฐานะขึ้นเป็นจังหวัด แต่การยกฐานะอำเภอขึ้นเป็นจังหวัดมีหลักเกณฑ์ อาทิ จำนวนประชากรต้องไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน และต้องมีพื้นที่หรือมีอำเภอไม่น้อยกว่า 6 อำเภอ เป็นต้น

         ทั้งนี้ เมื่อดูจากกติกาและเหตุผลที่ประชาชนแจ้งมา ยังถือว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว แต่เมื่อประชาชนเข้าชื่อยื่นเรื่องต่อรัฐสภาให้ออกเป็นกฎหมาย คงเป็นการพิจารณาของรัฐสภาที่จะพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งรัฐสภาต้องสอบถามมายังรัฐบาล และรัฐบาลจะให้เหตุผลและข้อมูลตามหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ ส่วนการจะตั้งเป็นจังหวัดหรือไม่นั้น จะต้องฟังเสียงประชาชนและพิจารณาอย่างรอบด้าน เพราะการตั้งจังหวัด ตั้งแล้วยกเลิกไม่ได้ เมื่อมีจังหวัดจะต้องมีงบประมาณสำหรับการตั้งบุคลากรและสถานที่ตั้งหน่วยราชการ ทั้งหมดจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ตนก็เห็นใจชาว อ.ฝาง ที่ให้เหตุผลว่า อยู่ห่างจาก จ.เชียงใหม่ กว่า 150 กิโลเมตร และการเดินทางจะต้องขึ้นเขา ซึ่งจะมีการนำเหตุผลเหล่านี้มาพิจารณาทั้งหมด แต่คงขึ้นอยู่กับอำนาจการตัดสินใจของรัฐสภา
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มท.1 ชี้ อ.ฝาง คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ ตั้งเป็นจังหวัดที่ 78 โพสต์เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 11:03:13 3,826 อ่าน
TOP