x close

LPG ขาดแคลน! พลังงาน เล็งห้ามรถจดทะเบียนใหม่ใช้ แต่รถเก่ายังใช้ได้


น้ำมัน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          รมว.พลังงาน เผย เตรียมหาพลังงานทดแทนก๊าซธรรมชาติ เล็งตั้งโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่กระบี่ ขณะที่เตรียมห้ามรถจดทะเบียนใหม่ใช้แอลพีจี หลังขาดแคลน-เกิดอุบัติเหตุบ่อย ส่วนรถเก่ายังใช้ได้

          ในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ตอบกระทู้ถามสด กรณีวิกฤติพลังงานของประเทศไทย รวมทั้งเรื่องการนำพลังงานอื่น ๆ มาใช้ทดแทนก๊าซธรรมชาติ โดย นายพงษ์ศักดิ์ ระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลมีแผนการที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติที่จังหวัดกระบี่ เพื่อผลิตไฟฟ้าให้ได้ 5,400 ล้านเมกะวัตต์ คาดว่าหากก่อสร้างได้แล้ว ภายใน 7-10 ปี โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาเรื่องประชาชนในพื้นที่ต่อต้านอยู่ ซึ่งคงต้องขอให้ ส.ส.ในพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย

          ทั้งนี้ รมว.พลังงาน ก็ยังยอมรับด้วยว่า หากประเทศไทยผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซธรรมชาติอย่างเดียวก็คงไม่เพียงพอ ดังนั้น ในอนาคตต้องพิจารณาหาพลังงานชนิดอื่นมาทดแทนด้วย แต่ก็ต้องคำนึงถึงค่าไฟฟ้าที่อาจจะปรับเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เช่น หากนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตไฟฟ้าแทน ก็อาจต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นอีกหน่วยละ 10 บาท

          ส่วนปัญหาเรื่องก๊าซแอลพีจีขาดแคลน และยังพบว่าก๊าซดังกล่าวทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยในช่วงนี้นั้น นายพงษ์ศักดิ์ ระบุว่า รัฐบาลเห็นควรให้ยกเลิกการใช้ก๊าซแอลพีจี ดังนั้น ในอนาคตอาจจะไม่ให้รถที่จดทะเบียนใหม่ใช้เชื้อเพลิงแอลพีจีแล้ว แต่ในส่วนของรถที่ใช้เชื้อเพลิงดังกล่าวอยู่แล้วก็ยังสามารถใช้ต่อไปได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
LPG ขาดแคลน! พลังงาน เล็งห้ามรถจดทะเบียนใหม่ใช้ แต่รถเก่ายังใช้ได้ โพสต์เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10:28:34 2,678 อ่าน
TOP