x close

เลขาฯ สมช. ลงนาม BRN เจรจาสู่สันติภาพแก้ไฟใต้


เลขาฯ สมช. ลงนาม BRN เจรจาสู่สันติภาพแก้ไฟใต้

'ภราดร'ลงนามBRN เจรจาสู่สันติภาพแก้ใต้มาเลย์ตัวกลาง (ไอเอ็นเอ็น)
 
          เลขาฯ สมช. ภราดร พัฒนถาบุตร ลงนามร่วม BRN และมาเลเซีย เจรจาสู่สันติภาพแก้ไฟใต้ ลั่นเป็นสัญญาณเชิงบวก ปัดถกตั้งนครรัฐปัตตานี

          วันนี้ (28 กุมภาพันธ์) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ลงนามข้อตกลงเพื่อเปิดการเจรจากระบวนการเพื่อสันติภาพ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้รัฐธรรมนูญของไทย ร่วมกับ ทางการมาเลเซีย และสมาชิกในกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) หรือขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานีแล้ว ซึ่งข้อตกลงดังกล่าว จะมีความชัดเจนในอีก 2-3 สัปดาห์ ในการพัฒนา เพื่อเริ่มพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

          ทั้งนี้ ส่วนตัวยังได้นั่งร่วมรับประทานอาหารกับ กลุ่มบีอาร์เอ็น พร้อมทั้งได้จับมือทักทายกัน ซึ่งสัญญาณที่ได้รับก็เป็นสัญญาณเชิงบวก และเป็นการเริ่มต้นของความไว้วางใจในการหาทางออก พร้อมทั้งได้ทำการสอบถามถึงความต้องการของกลุ่ม แต่ยังไม่มีการพูดคุยถึงการจัดตั้งนครรัฐปัตตานี เพราะเป็นเพียงการเริ่มต้นแสดงตน อีกทั้งเรื่องดังกล่าวยังต้องใช้เวลา และเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น

          "ท่าทีมันน่าจะเป็นสัญญาณเชิงบวกนะ คนเรามันได้พูดคุยกัน เดี๋ยวมันจะค่อยพัฒนาความไว้วางใจ คนเราพอมันไว้วางใจ เดี๋ยวมันมีทางออกเอง" นายภราดร กล่าว

          นอกจากนี้ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยังกล่าวว่า ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ยังอยู่ในบรรยากาศที่ดี เพราะทางมาเลเซียก็ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งตามแนวชายแดนในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งถือว่าได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลขาฯ สมช. ลงนาม BRN เจรจาสู่สันติภาพแก้ไฟใต้ โพสต์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:49:14 3,459 อ่าน
TOP