x close

ยิ่งลักษณ์ ย้ำ ทักษิณ อยากเห็นบ้านเกิดเมืองนอนสงบสุข


ยิ่งลักษณ์


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

            ไทยจับมือมาเลเซียสร้างสันติสุขชายแดนใต้ นายกฯ มาเลเซีย เผย ทักษิณ คือผู้ผลักดันการเจรจา ด้าน ยิ่งลักษณ์ ย้ำ ทักษิณ ก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข

            เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเยือนกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย อย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือประจำปี ครั้งที่ 5 กับ นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก่อนที่ในเวลา 18.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น นางสาวยิ่งลักษณ์ จะได้แถลงถึงผลการหารือครั้งนี้ รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความรุนแรงในชายแดนภาคใต้ของไทย ว่า กระบวนการที่เกิดขึ้นที่มาเลเซียครั้งนี้เป็นเจตนารมณ์ร่วมกันที่ต้องการสร้างสันติสุขในพื้นที่ และมาเลเซียได้แสดงเจตนารมณ์ที่ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง และไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน รวมถึงไม่ยินยอมให้ผู้ก่อความไม่สงบมาใช้พื้นที่ของมาเลเซียในการเคลื่อนไหวเพื่อก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

            "สิ่งที่มั่นใจคือเจตนารมณ์ร่วมกันที่อยากเห็นสันติภาพเกิดขึ้น โดยเริ่มจากการเจรจาและพูดคุย จากนั้นจึงมาพิจารณาถึงขั้นตอนการดำเนินการ รวมทั้งการน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "เข้าใจ-เข้าถึง-พัฒนา" มาใช้" นายกฯ ยิ่งลักษณ์ กล่าว

            ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุว่า การพูดคุยกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของไทยกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นเกิดขึ้นได้มาจากการสนับสนุนส่วนหนึ่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ต้องยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่อยากเห็นบ้านเกิดเมืองนอนมีความสงบสุข ซึ่งก็เหมือนกับทุก ๆ คน จึงไม่อยากให้มองเจตนารมณ์ผิดเพี้ยนไป เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นวาระของชาติที่ทุกคนต้องช่วยแก้ปัญหา และอย่ามองเป็นเรื่องการเมือง เราพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกคน
   
            "วันนี้ถือเป็นเพียงการเริ่มกระบวนการพูดคุย ยังไม่เข้าสู่การเจรจาอะไร และไม่ได้พูดคุยเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่เราต้องการพูดคุยกับทุกกลุ่มทุกคน ต้องมีการศึกษาก่อน จากนั้นจึงไปสู่ขั้นตอนการเจรจา ซึ่งทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ" นายกฯ กล่าว

            ด้านนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า การพูดคุยระหว่างสองฝ่ายและเจ้าหน้าที่อาวุโสของมาเลเซียในฐานะคนกลางจะเริ่มในอีก 2 สัปดาห์ เป็นการเริ่มต้นของกระบวนการที่ยาวนาน สันติภาพจะนำความรุ่งเรืองมาให้กับ 2 ฝั่งของชายแดน พร้อมยอมรับว่า การเจรจาครั้งนี้เกิดขึ้นได้ ส่วนหนึ่งมาจากการผลักดันของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ ย้ำ ทักษิณ อยากเห็นบ้านเกิดเมืองนอนสงบสุข โพสต์เมื่อ 1 มีนาคม 2556 เวลา 09:45:21 1,385 อ่าน
TOP