x close

ชาวโลกจับตาผู้สืบทอดพระสันตะปาปา หลังโป๊ปสละตำแหน่งอย่างเป็นทางการ


พระสันตะปาปา

พระสันตะปาปา

พระสันตะปาปา

พระสันตะปาปา

พระสันตะปาปา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก FILIPPO MONTEFORTE, ODD ANDERSEN, ALBERTO PIZZOLI ALBERTO PIZZOLI / AFP

            ชาวโลกจับตา ผู้สืบทอดพระสันตะปาปา ที่จะทำการคัดเลือกในเดือนมีนาคมนี้ หลังจากที่ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ประกาศสละตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ เพื่อใช้ชีวิตบั้นปลายในการศึกษาคำสอนอย่างเต็มที่

            เมื่อวานนี้ (28 กุมภาพันธ์) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวถึงการสละตำแหน่งองค์สันตะปาปา แห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกของ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 พระชนมายุ 85 พรรษา ภายหลังจากสันตะปาปาเบเนดิกต์ ทรงประกาศสละตำแหน่ง เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังพบว่าทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่พร้อมปฏิบัติศาสนกิจในโลกยุคใหม่ ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

            ทั้งนี้ การประกาศอำลาตำแหน่งของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ถือเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่สละตำแหน่ง ซึ่งการอำลาตำแหน่งขององค์สันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 มีผลอย่างเป็นทางการไปเมื่อเวลา 20.00 น. ของเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น นครรัฐวาติกัน หรือ ราวเวลา 02.00 น. ของวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย โดยสำนักวาติกันได้ถวายพระนามใหม่ แด่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ในฐานะสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ (Roman Pontiff Emeritus)

            อย่างไรก็ตาม ในการประกาศอำลาตำแหน่ง สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงปรากฏพระองค์บริเวณระเบียงของพระตำหนักคาสเทล กานดอลโฟ ก่อนที่จะมีพระดำรัสขอบพระทัยประชาชนทั่วโลก สำหรับความรักและมิตรภาพอันอบอุ่นที่มอบให้พระองค์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา และนับแต่นี้เป็นต้นไป พระองค์จะไม่ใช่สมเด็จพระสันตะปาปา แต่จะเป็นเพียงนักบวชธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งพระองค์จะใช้ช่วงเวลาบั้นปลายชีวิตนี้ ศึกษาคำสอนของพระผู้เป็นเจ้าอย่างเต็มที่... ทั้งนี้ เมื่อกล่าวจบ พระองค์ทรงโบกพระหัตถ์ทั้งสองข้าง พร้อมกับทรงแย้มพระสรวลให้แก่ประชาชนหลายพันคน ที่มารวมตัวกันอยู่เบื้องล่าง ท่ามกลางเสียงปรบมือดังกึกก้อง และเสียงร้องตะโกนว่า "เบเนเดตโต้"

            พร้อมกันนี้ สื่อท้องถิ่น กล่าวถึงการลาออกของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ว่า ต่อจากนี้อาจจะมีแนวโน้มที่จะเกิดผลกระทบในภายหลัง เนื่องจากเป็นการลาออกด้วยความยินยอมในรอบ 600 ปี ที่เคยมีมา ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของผู้แสวงบุญในนครรัฐวาติกัน สำหรับการร่วมพิธีรับคำอวยพรครั้งสุดท้ายนั้น พวกเขาต่างยืนยันว่า จะยังเคารพและเชื่อฟัง ผู้สืบทอดตำแหน่งพระสันตะปาปา ที่จะได้รับการคัดเลือกเป็นองค์ถัดไปในเดือนหน้านี้  ซึ่งประชาคมโลกต่างรอคอยและหวั่นใจกับปัญหาที่อาจจะตามมาด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวโลกจับตาผู้สืบทอดพระสันตะปาปา หลังโป๊ปสละตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โพสต์เมื่อ 1 มีนาคม 2556 เวลา 14:59:59 1,133 อ่าน
TOP