x close

บุกตรวจร้านเจ้เล้ง พบเครื่องสำอาง-อาหาร ไม่ผ่าน อย. เพียบ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้

         บุกตรวจร้านเจ้เล้ง พบเครื่องสำอาง-อาหาร ไม่ผ่าน อย. เพียบ โดนโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เตือนประชาชนระมัดระวังซื้อของนำเข้า ควรดูฉลากให้ดี วอนพบโปรดร้องเรียนทันที

         เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันนี้ (1 มีนาคม) นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยเภสัชกรหญิงศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการองค์การอาหารและยา (อย.)  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บุกเข้าตรวจค้นร้ายเจ้เล้ง ร้านขายเครื่องสำอางนำเข้าจากต่างประเทศชื่อดัง บริเวณถนนวิภาวดี-รังสิต แขวงทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง กทม. หลังมีผู้บริโภคร้องเรียนว่า ทางร้านขายของที่ไม่ผ่านการรับรองจาก อย.

         ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่าเครื่องสำอางจำพวกครีมเปลี่ยนสีผม, ครีมบำรุงผิว และครีมบัวหิมะสูตรใหม่ ยี่ห้อบัวฟู่หลิง ไม่มีฉลากภาษาไทย และแสดงฉลากไม่ถูกต้อง วางจำหน่ายภายในร้านจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังพบผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่แสดงเลขสารบบอาหาร และไม่แสดงชื่อผู้ผลิต ซึ่งเป็นอาหารประเภทขนมกรุบกรอบ และน้ำผลไม้ โดยเจ้าหน้าที่ทำการยึดสินค้าทั้งหมดไปตรวจสอบ และเมื่อสอบถามถึง นางอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล หรือเจ้เล้ง นั้น ทราบว่าติดธุระอยู่ด้านนอก และจะไม่เข้ามาในร้านวันนี้

         อย่างไรก็ตาม นายพสิษฐ์ ได้กล่าวเตือนไปยังผู้บริโภคว่า ควรระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ และควรดูฉลากให้ดีว่าถูกกฎหมาย, ผ่าน อย. และมีฉลากภาษาไทยถูกต้องชัดเจนหรือไม่ ซึ่งในส่วนของเครื่องสำอางนั้น ต้องมีใบอนุญาตระบุว่าได้รับอนุญาตจาก อย. เรียบร้อยแล้ว ส่วนผลิตภัณฑ์อาหาร ก็ต้องมีเลขสารบบในกรอบเครื่องหมาย อย. เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ได้รับความเสี่ยงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ถูกต้อง และที่สำคัญอย่าด่วนหลงเชื่อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวขาว ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใด ๆ ช่วยปรับเปลี่ยนสีผิวให้ขาวมากกว่าเดิมได้

         ท้ายนี้ ฝากไปถึงประชาชน ซึ่งเป็นผู้บริโภคด้วยว่า ให้ช่วยเป็นหูเป็นตาแทน อย. ซึ่งหากพบผลิตภัณฑ์ใดที่คาดว่าผิดกฎหมาย ให้ร้องเรียนมายัง สายด่วน อย. 1556

         ในส่วนของ นางอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล หรือเจ้เล้ง นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาจำหน่ายอาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท ส่วนกรณีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง แจ้งข้อหาจำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่แสดงเลขที่ใบรับแจ้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกตรวจร้านเจ้เล้ง พบเครื่องสำอาง-อาหาร ไม่ผ่าน อย. เพียบ โพสต์เมื่อ 1 มีนาคม 2556 เวลา 16:24:51 6,109 อ่าน
TOP