x close

สธ. ห่วง เด็กไทยจมน้ำดับช่วงปิดเทอม เหตุว่ายน้ำไม่เป็น


จมน้ำ

เด็กไทยจมน้ำตายวันละ4คน เหตุว่ายไม่เป็น (ไอเอ็นเอ็น)

          สธ. เตือนภัยอันตรายช่วงปิดเทอมฤดูร้อน เด็กไทยจมน้ำตายเกือบวันละเกือบ 4 คน สาเหตุส่วนใหญ่ว่ายน้ำไม่เป็น

          เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ลานกิจกรรมศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ กรุงเทพมหานคร นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย น.พ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดงานวันรณรงค์ "ป้องกันเด็กจมน้ำ" ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข กำหนดวันเสาร์แรกของเดือนมีนาคมทุกปี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2552 เป็นต้นมา เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก ให้ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ป้องกันปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ ซึ่งเกิดขึ้นรวดเร็วมาก และผู้ที่จมน้ำ มีโอกาสเสียชีวิตภายใน 4 นาที 
 
          นายพสิษฐ์ กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก รายงานว่า การตกน้ำ จมน้ำ เป็นสาเหตุนำการเสียชีวิตติด 10 อันดับแรกในกลุ่มเด็ก โดยในประเทศไทยนั้น พบว่า การจมน้ำเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับทุกสาเหตุ มากกว่าอุบัติเหตุจราจรถึง 2 เท่าตัว

          ทั้งนี้ ในปี 2555 มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุจมน้ำ รวม 1,049 ราย เฉลี่ยวันละ 3 ราย ลดลงกว่าช่วงปี 2551 ซึ่งเสียชีวิตปีละ 1,352 ราย เฉลี่ยวันละเกือบ 4 ราย โดยเด็กที่ตกน้ำเกือบร้อยละ 50 จะเสียชีวิต เพราะว่ายน้ำไม่เป็น ขณะที่เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่มีประมาณ 13 ล้านคน ว่ายน้ำเป็นเพียงร้อยละ 16 เท่านั้น เด็กที่ว่ายน้ำไม่เป็นจึงมีมากถึง 11 ล้านคน กระทรวงสาธารณสุขจึงตั้งเป้าหมายลดการเสียชีวิตจากการตกน้ำ จมน้ำ ของเด็ก ให้น้อยกว่า 900 คน ภายในปี 2560 ให้ได้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ห่วง เด็กไทยจมน้ำดับช่วงปิดเทอม เหตุว่ายน้ำไม่เป็น โพสต์เมื่อ 2 มีนาคม 2556 เวลา 16:25:30 1,216 อ่าน
TOP