x close

สำนักโพลแจง ทำนายไม่แม่น เรื่องปกติ-คนเปลี่ยนใจโค้งสุดท้าย


โพล
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น)

            สำนักโพล แจงเหตุทำนายไม่แม่น ระบุ คนกรุงเปลี่ยนใจโค้งสุดท้าย และความคลาดเคลื่อนดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในขั้นตอนของการทำโพล

            หลังการปิดหีบเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2556 สำนักโพลส่วนใหญ่ต่างฟันธงว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครเบอร์ 9 จากพรรคเพื่อไทย จะมีคะแนนนำ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครเบอร์ 16 จากพรรคประชาธิปัตย์ แต่เมื่อปรากฏผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ กลับพบว่าตรงกันข้ามกับที่ทำนายไว้อย่างชัดเจน

            โดยสวนดุสิตโพล มหาวิทยาราชภัฏสวนดุสิต เผยผล Entry Poll หรือโพลก่อนการเลือกตั้ง ที่สำรวจจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 7,080 คน ระหว่างวันที่ 1-3 มีนาคม 2556 (ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง) พบว่า คะแนนนิยมของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อันดับ 1 พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ 49.01%, อันดับ 2 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร 39.65%, อันดับ 3 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส 7.03%, อันดับ 4 นายสุหฤท สยามวาลา 1.34% และอันดับ 5 นายโฆสิต สุวินิจจิต 0.88%  ทั้งนี้ พล.ต.อ.พงศพัศ จะชนะ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ 33 เขต สูสี 10 เขต แพ้ 7 เขต

            ด้านนายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล เผยผลโพลก่อนวันเลือกตั้ง (Pre-Election Poll) ที่สำรวจจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 5,713 หรือคิดเป็นร้อยละ 0.0011 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ที่ตั้งใจจะไปใช้สิทธิเลือก ระบุจะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เกินกว่า 1 ล้านคะแนน คือ อยู่ในช่วง 1,176,781-1,464,503 คะแนน ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 34.1 ระบุจะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร คะแนนอยู่ในช่วง 837,270-1,124,992 คะแนน

            ขณะที่ผลการสำรวจเอ็กซิตโพล (EXIT POLL) หรือ การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งลงคะแนนหลังจากที่ออกจากคูหามาแล้ว ของ 3 สำนัก ได้แก่ กรุงเทพโพล มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, สวนสุนันทาโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และบ้านสมเด็จโพล ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ซึ่งได้มีการเผยแพร่ภายหลังการปิดหีบเลือกตั้ง ได้ผลตรงกันว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จะชนะการเลือกตั้ง ดังนี้

            กรุงเทพโพล พบว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จะมีคะแนนนำ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ร้อยละ 44.14 ต่อ 41.07

            สวนสุนันทาโพล พบว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จะมีคะแนนนำ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ร้อยละ 43.8 ต่อ39.57

            บ้านสมเด็จโพล พบว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จะมีคะแนนนำ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ร้อยละ 40.02 ต่อ 38.54

            ขณะที่ ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ และ 1 มีนาคม 2556 พบว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร มีคะแนนนำ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ร้อยละ 43.16 ต่อ 41.45

            ซึ่งในเวลาต่อมา นายสิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพล กล่าวถึงคะแนนเลือกตั้งจริงที่ออกมาต่างจากการทำเอ็กซิตโพลว่า สาเหตุมี 2 อย่าง

            1. ความคลาดเคลื่อนของโพลจะอยู่ที่ 2 เปอร์เซ็นต์ ผลจริงที่ออกมาคะแนนของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร และ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ห่างกันเพียง 1.5% เกิดความคลาดเคลื่อนได้อยู่แล้วตามหลักสถิติ

            2. การเก็บข้อมูลของเอ็กซิตโพล จะเก็บข้อมูลตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงเวลาบ่ายโมงครึ่ง แต่บ่ายโมงครึ่งจนถึงบ่าย 3 โมง คนมาใช้สิทธิ์ช่วงนั้นเยอะ ผลคะแนนจึงมีความเปลี่ยนแปลงได้

            นายสิงห์ กล่าวถึงวิธีการทำเอ็กซิตโพลว่า ใช้คนเก็บข้อมูลทั้งสิ้น 500 คน 1 เขต ลงไป 10 คน 1 คนเก็บข้อมูล 40 ตัวอย่าง และแต่ละเขตมีการกระจายคนลงไปครบทุกแขวง เช่น เขตที่มี 5 แขวง ก็กระจายคนลงไปแขวงละ 2 คน และในการเก็บข้อมูลยังกระจายด้วยว่า ช่วงอายุเท่าไหร่ เก็บข้อมูลเท่าไหร่ อาชีพอะไร เก็บข้อมูลเท่าไหร่ ซึ่งการเก็บข้อมูลในครั้งนี้ใช้ทั้งหมด 20,000 ตัวอย่าง โดยตนได้ใช้แบบสำรวจที่เป็นความลับ ดังนั้นผู้ที่ลงคะแนนน่าจะบอกความจริง ไม่ได้ตอบโพลแบบหลอกลวงแต่อย่างใด

            ขณะที่ นายนพดล กรรณิกา ผอ.เอแบคโพล ให้สัมภาษณ์ว่า เราทำโพลก่อนการเลือกตั้งช่วงสัปดาห์สุดท้าย สำรวจ 5,000 ตัวอย่าง จากคนกว่า 4 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ  0.001 เป็นธรรมดาที่จะคลาดเคลื่อนได้ และในความเป็นจริง การสำรวจในสัปดาห์สุดท้ายของวันเลือกตั้ง อาจมีกลุ่มคนที่เปลี่ยนใจ และสามารถทำให้คะแนนพลิกได้ ถ้าทุกคนได้อ่านผลสำรวจอย่างต่อเนื่องจะเข้าใจการทำงานของนักทำโพลได้ดีขึ้น ซึ่งความคลาดเคลื่อนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกขั้นตอน

            ด้าน นายสุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงกรณีที่เอ็กซิตโพลคลาดเคลื่อนว่า นักทำโพลถูกคน กทม. หลอก จะมาอ้างว่าเก็บข้อมูลได้แค่บ่ายโมงครึ่ง แล้วมีคนมาลงคะแนนกันมากหลังบ่ายโมงครึ่งไปแล้วไม่ได้ เพราะจากการนับคะแนนตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มีคะแนนนำโดยตลอด และเป็นสัดส่วนที่คงที่

            นอกจากนี้ ผลพวงจากการทำนายของสำนักโพลต่าง ๆ ที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ยังทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตจำนวนมาก เช่น ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) ได้แต่งกลอนจิกกัดถึงการทำโพลในครั้งนี้ไว้หลายบท โดยตัวอย่างกลอนบทหนึ่ง ระบุข้อความว่า
  


       “ฉันจะฟ้อง โพลเอ็กซิท ทำจิตตก

       โพลไม่โดน โพลตลก ยกจากไหน

       ควรยกเครื่อง จัดระเบียบ งานวิจัย

       ก่อนจะทำ โพลต่อไป ให้ทบทวน

       จะทำโพล ไปทำไม ไม่ใกล้เคียง

       โพลมันเอียง กลับหัว กันทั่วถ้วน

       โพลหน้าไหน ที่ผิดไป ไม่คู่ควร

       โปรดจงรีบ เอ็กซิทด่วน บ้วนออกไป

       ถ้าจะโยน ความผิด ให้คนตอบ

       ยังมีความ รับผิดชอบ อยู่หรือไม่

       ไม่นักเลง เมื่อตนเอง เก็งผิดไป

       โพลไม่แม่น โพลไหน จำไว้เลย”


            ทั้งนี้ หลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าว ก็เป็นที่ถูกอกถูกใจผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่น ๆ จนมียอดคนกดไลค์ถึง 4,729 คน ขณะที่มียอดกดแชร์ 1,429 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 4 มีนาคม เวลา 11.58 น.) โดยเรื่องนี้ถือเป็นเสียงสะท้อนแทนความรู้สึกของประชาชนที่ร่วมติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการทำโพลได้เป็นอย่างดี

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำนักโพลแจง ทำนายไม่แม่น เรื่องปกติ-คนเปลี่ยนใจโค้งสุดท้าย โพสต์เมื่อ 4 มีนาคม 2556 เวลา 14:20:54 1,426 อ่าน
TOP