x close

ปธ. สวนดุสิตโพล ขอโทษ หลังผลโพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ ผิดพลาด



สุขุม เฉลยทรัพย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวอิศรา

          ปธ. สวนดุสิตโพล ขอโทษ หลังผลโพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ ของสวนดุสิตโพลผิดพลาด พร้อมแจง 4 ปัจจัยที่ทำให้ผลโพลครั้งนี้ผิดพลาดไป

          วันนี้ (5 มีนาคม) รองศาสตราจารย์ ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล ได้ออกมาชี้แจงขอโทษ และชี้แจงกรณีผลสำรวจการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมาผิดพลาด โดยระบุว่า คณะทำงานสวนดุสิตโพล ยอมรับในความผิดพลาด กรณีการทำนายผลคลาดเคลื่อน และขอรับผิดชอบ โดยกราบขอโทษประชาชน สื่อมวลชน และโดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากผลการสำรวจในครั้งนี้ สวนดุสิตโพลจะนำผลการวิเคราะห์และประเมินความผิดพลาดนี้ไปปรับปรุง และพัฒนา การทำโพลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

          นอกจากนี้ นายสุขุม กล่าวเพิ่มเติมว่า สวนดุสิตโพล ได้มีการประชุมคณะทำงานเพื่อหาสาเหตุความผิดพลาดครั้งนี้แล้ว โดยที่ประชุมพบว่า ประเด็นที่เป็นปัญหาในการทำโพลครั้งนี้ ประกอบด้วย

          1. โพลมีการแข่งขันสูงจึงทำให้ผู้เก็บข้อมูลไม่สามารถกระจายไปยังกลุ่ม ตัวอย่างได้ครอบคลุม

          2. ความคิดเห็นของคนที่แบ่งเป็นหลายระดับ และมองการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เป็นการเลือกตั้งระดับชาติ

          3. การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทางการเมือง ทำให้คนไม่กล้าตอบตามใจ

          4. เมื่อสำรวจแล้วได้คำตอบมาไม่ตรงกับความเป็นจริง

          ซึ่งทั้ง 4 ข้อถือเป็นความบกพร่องของสำนักโพล อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังได้สรุปเพิ่มเติมอีกว่า ในการเก็บข้อมูลนั้น นักวิจัยซึ่งเป็นหัวหน้าทีมในการเก็บข้อมูล จะต้องมีความละเอียดมากขึ้น และต้องมีการรายงานปัญหา และอุปสรรคสำหรับการเก็บข้อมูลแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจนแบบวันต่อวัน

          ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินงานของสวนดุสิตโพลใหม่ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมาอีกครั้ง โดยสั่งให้มีการปรับโครงสร้างสวนดุสิตโพลใหม่ ด้วยการจัดหน่วยงานและบุคลากร เพื่อไม่ให้เกิดจุดบกพร่องอีก โดยเฉพาะหน่วยงาน "โพลสาธารณะ" มีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยงาน "โพลสาธารณะ" ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และสิ่งสุดท้าย คือ การสำรวจเชิงลึกในส่วนที่เกี่ยวกับประชาชน และสื่อมวลชน ในรูปแบบประเมินตนเอง (คนทำโพล) แล้วนำผลที่ได้มากำหนดแนวทางปฏิบัติที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปธ. สวนดุสิตโพล ขอโทษ หลังผลโพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ ผิดพลาด โพสต์เมื่อ 5 มีนาคม 2556 เวลา 16:47:38 1,679 อ่าน
TOP