x close

21 ส.ส. เพื่อไทย ดันนิรโทษกรรมเข้าสภาฯ ย้ำ เว้นแกนนำ-ผู้สั่งการ



วรชัย เหมะ
วรชัย เหมะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          21 ส.ส.เพื่อไทย เดินหน้าดันร่างนิรโทษกรรมเข้าสภาฯ ย้ำ เว้นโทษหมดทั้งเหลือง-แดง ยกเว้นแกนนำ-ผู้สั่งการ ยัน ไม่มีเบื้องหลังแอบแฝง

          เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ส.ส.พรรคเพื่อไทย 21 คน นำโดย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ, นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช. ร่วมกันลงชื่อเพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ.... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้บรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไป

          ทั้งนี้ นายวรชัย แถลงว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย หรือรัฐบาล แต่เป็นการใช้เอกสิทธิ์ของ ส.ส. เสนอกฎหมายตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มาร่วมชุมนุมทางการเมือง และถูกดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้าย ทั้งยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสนามบิน เป็นต้น ขณะที่ศาลก็ได้ชี้ชัดแล้วว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช. และการเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์ไม่ใช่การก่อการร้าย และไม่ใช่ฝีมือของกลุ่ม นปช. เนื่องจากศาลได้สั่งให้บริษัทเทเวศประกันภัยจ่ายเงินชดเชยให้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แสดงให้เห็นว่ากลุ่ม นปช. มีความชอบธรรมในการเรียกร้องประชาธิปไตย

          นายวรชัย ยังย้ำด้วยว่า พวกตนต้องการคืนความชอบธรรมให้พี่น้องประชาชนทั้งกลุ่ม นปช. และพันธมิตรฯ กว่า 1,000 คน ที่กำลังถูกดำเนินคดีอยู่ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีทั้งสิ้น 7 มาตรา สาระสำคัญอยู่ที่มาตราที่ 3 ที่ระบุว่า ให้บรรดาการกระทำใด ๆ ของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมือง หรือการแสดงออกทางการเมือง หรือบุคคลที่ไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง แต่การกระทำนั้นมีมูลเหตุเกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง การกระทำใด ๆ ซึ่งเป็นเหตุการณ์สืบเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง หรือแสดงออกทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2549 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2554 ไม่เป็นความผิดต่อไป และให้ผู้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการกระทำของบรรดาผู้มีอำนาจตัดสินใจหรือสั่งการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในห้วงระยะเวลาดังกล่าว

          ด้าน นพ.เชิดชัย ยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่มีเบื้องหลังแอบแฝง แต่เป็นเพราะพวกตนทนไม่ได้ที่จะเห็นประชาชนมาทุกข์ทรมานทางใจ จึงจำเป็นต้องหาข้อยุติเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป โดยจะช่วยประชาชนที่แสดงออกทางประชาธิปไตยแต่มีความผิดในคดีอาญา ทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ซึ่งไม่รวมแกนนำ หรือข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่รวมความผิดในคดีทางแพ่ง อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเมื่อกฎหมายเข้าสภาจะต้องให้คณะกรรมาธิการพิจารณา ซึ่งก็อาจจะเชิญตัวแทนทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง หรือแม้แต่ เสธ.อ้าย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานองค์พิทักษ์สยาม มาร่วมในการพิจารณาด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
21 ส.ส. เพื่อไทย ดันนิรโทษกรรมเข้าสภาฯ ย้ำ เว้นแกนนำ-ผู้สั่งการ โพสต์เมื่อ 7 มีนาคม 2556 เวลา 11:09:39
TOP