x close

วาสนา ซัด เขมรผิดสัญญา ลอบวางบึ้มใหม่ ทำทหารไทยขาขาด


วาสนา ซัด เขมรผิดสัญญา ลอบวางบึ้มใหม่ ทำทหารไทยขาขาด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

          วาสนา นาน่วม ซัด กัมพูชาผิดสัญญาสุภาพบุรุษ ลอบวางระเบิดใหม่ตรงปราสาทคะนา ใกล้ปราสาทตาควาย ทำทหารพราน 3 นายของไทยขาขาด

          เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2556 นางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์ภาพถ่ายของทหารไทย พร้อมเขียนข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ว่า มีทหารพราน 3 นาย ได้เหยียบกับระเบิดของทหารเขมรจนขาขาด บริเวณปราสาทคะนา ใกล้กับปราสาทตาควาย จังหวัดสุรินทร์ ทั้งที่เมื่อปี 2554 ทหารไทยได้เข้าเก็บกู้วัตถุระเบิดบริเวณนี้ไปหมดแล้ว แต่กลับยังพบระเบิดอยู่อีก ซึ่งจากการตรวจสอบก็เป็นระเบิดใหม่เสียด้วย เท่ากับว่าทางกัมพูชาผิดสัญญาที่จะไม่วางระเบิดเพิ่ม และเป็นการผิดสัญญาสุภาพบุรุษด้วย ทั้งที่ รมว.กลาโหม ของทั้งสองประเทศ เพิ่งจะไปทานข้าวกันบนปราสาทพระวิหาร

          อย่างไรก็ตาม นางสาววาสนา เชื่อว่า ทางกัมพูชาคงจะกลัวทหารไทยลาดตระเวนเข้าไปในพื้นที่ยุทธศาสตร์ จึงวางระเบิดดักไว้ และเชื่อว่าอีกไม่นาน ทหารไทยก็จะส่งสัญญาณเตือนกลับไปทางกัมพูชาเช่นกัน

วาสนา ซัด เขมรผิดสัญญา ลอบวางบึ้มใหม่ ทำทหารไทยขาขาด

          "ปากปราศรัย.... ทหารพราน 3 นาย เหยียบกับระเบิดของทหารเขมรบาดเจ็บ ในระหว่างลาดตระเวนเมื่อเย็นวันอังคาร แถวพื้นที่ปราสาทคะนา ไม่ห่างจากปราสาทตาควาย จ.สุรินทร์ นัก ทั้ง ๆ ที่พื้นที่นี้ทหารช่างไทยเคยเข้าเคลียร์กับระเบิดได้หมดแล้วหลังการปะทะใหญ่ที่ปราสาทตาควายปี 2554 พอเข้าเก็บกู้ ก็เห็นชัด ๆ ว่า เป็นระเบิดแบบ TMN1 ที่ผลิตในเวียดนาม ซึ่งเป็นกับระเบิดที่ทหารเขมรใช้ และพบว่าเป็นการวางใหม่ ไม่ใช่ของเก่าอย่างที่ทหารเขมรอ้าง ถือว่าเป็นการผิดสนธิสัญญาออตตาวา และผิดสัญญาสุภาพบุรุษด้วย ว่าจะไม่วางกับระเบิดเพิ่ม

          .....แม้จะประท้วงตามระเบียบ แต่ข้อเท้าที่ขาดหายจากแรงระเบิด และบาดแผลจากสะเก็ดระเบิด มันยากที่จะเยียวยา แผลในใจ ที่ไหนว่า ทหารไทยกับทหารเขมรดีกันแล้ว จริงใจต่อกันหนอ ก็ รมว.กลาโหม สองประเทศ เพิ่งไปกินข้าวกันบนปราสาทพระวิหารนะเนี่ย...แต่อย่างว่า มันเป็นยุทธวิธีในพื้นที่ ทหารเขมรก็กลัวทหารไทยจะลาดตระเวนเข้าไปในพื้นที่ยุทธศาสตร์ ก็เลยวางดักไว้ เป็นสัญญาณเตือนอย่างหนึ่ง...แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน ทหารไทย จะส่ง "สัญญาณเตือน" บางอย่างกลับไปบ้างแน่... (ขอบคุณภาพ จาก Borderboy ที่หวังว่า นาย ๆ จะเข้าใจ ทหารในพื้นที่ที่เสี่ยงชีวิต และอวัยวะ อยู่ชายแดน นะเจ้าคะ)"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาสนา ซัด เขมรผิดสัญญา ลอบวางบึ้มใหม่ ทำทหารไทยขาขาด โพสต์เมื่อ 7 มีนาคม 2556 เวลา 13:58:10 1,758 อ่าน
TOP