x close

กทค. เร่งเคลียร์ปมย้ายค่ายเบอร์เดิม ก่อนเปิด 3G


กทค. เร่งเคลียร์ปมย้ายค่ายเบอร์เดิม ก่อนเปิด 3G
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ปมย้ายค่ายเบอร์เดิม ยังไม่คืบหน้า หลังค่ายมือถือหนุนลูกค้าทำเรื่องอัตโนมัติ ก่อนเปิดบริการ 3G โดยที่ ทีโอที-กสท. ออกโรงค้านจนเรื่องยืดเยื้อ ทำให้ กทค. ต้องยื่นคำขาดให้เร่งหาข้อสรุปภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

            วันนี้ (8 มีนาคม) แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้สั่งการให้สำนักงาน กสทช. ไปดำเนินการตรวจสอบต้นทุนการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย Mobile number portability (MNP) ว่า อยู่ที่ 79 บาทต่อการโอนย้าย 1 เลขหมาย จริงหรือไม่ ตามที่บริษัทศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมาย จำกัด หรือ เคลียริ่งเฮาส์ แจ้งต้นทุนมา โดยให้รายงานกลับมายังบอร์ด กทค. ภายใน 7 วัน เพื่อให้มีข้อมูลในการตัดสินใจว่า จะมีมติให้เคลียริ่งเฮาส์ปรับลดค่าบริการให้เหลือ 79 บาทต่อเลขหมาย จากเดิม 99 บาทต่อเลขหมายหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะนำเรื่องนี้มาพิจารณาและลงมติได้ในการประชุมสัปดาห์หน้า

            ขณะที่การประชุมในคณะทำงานเคลียริ่งเฮาส์ ซึ่งประกอบด้วยผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ รายใหญ่ 5 รายนั้น ปรากฏว่า แต่ละรายยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ เนื่องจากมีความเห็นไม่ตรงกัน กล่าวคือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส, บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ต้องการให้ขยายโควตาในการโอนย้ายเลขหมายไปยังบริษัทในเครือข่ายของตัวเองที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 2.1 GHz ได้แบบไม่จำกัด

            พร้อมกันนี้ ยังมีการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการแจ้งโอนย้ายเลขหมายได้โดยไม่ต้องไปยื่นเอกสารที่ศูนย์บริการด้วยตัวเอง เพื่อรองรับการเปิดให้บริการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz ที่แต่ละค่ายจะเริ่มทยอยเปิดบริการปลายเดือนมีนาคมนี้ รวมถึงกรณีสัมปทานบริการของทรูมูฟที่จะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายน แต่ทางด้าน บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว และการที่เคลียริ่งเฮาส์ไม่ยอมคุยกัน แต่ กทค. ได้สั่งการไปแล้วว่า ให้เจรจากันเองให้ได้ ดังนั้นหากภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ทาง กทค. ก็จะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งออกไปเอง

            อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้บริการคงสิทธิเลขหมาย (MNP) ในปัจจุบัน บริษัทเคลียริ่งเฮาส์แจ้งว่า อุปกรณ์ในระบบสามารถรองรับการโอนย้ายเลขหมายรวมทุกค่ายได้ถึง 1 แสนเลขหมายต่อวัน แต่เพดานการโอนย้ายจริงอยู่ที่ 40,000 เลขหมายต่อวัน ทำให้ลูกค้าต้องต่อคิวหลายวัน เพื่อใช้สิทธิ์ในบริการดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่ตามประกาศกำหนดให้ใช้ระยะเวลาในการโอนย้ายภายใน 3 วันทำการเท่านั้น

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทค. เร่งเคลียร์ปมย้ายค่ายเบอร์เดิม ก่อนเปิด 3G โพสต์เมื่อ 8 มีนาคม 2556 เวลา 15:09:22
TOP