x close

เปิดฉาก นิทรรศการ THAILAND 2020 รัฐโชว์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          เปิดฉากแล้ว! นิทรรศการ THAILAND 2020 ก้าวใหม่เชื่อมไทยสู่โลก นายกฯ ชวนประชาชนร่วมงาน แสดงความเห็นอภิมหาการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท พร้อมเรียกความเชื่อมั่นต่างชาติ

          เมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 มีนาคม นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมความพร้อมในการจัดนิทรรศการ "THAILAND 2020 ก้าวใหม่เชื่อมไทยสู่โลก การลงทุนของประชาชน...เพื่อประชาชน" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2556 ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี เพื่อชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2.2 ล้านล้านบาท และแผนยุทธศาสตร์ต่าง ๆ เกี่ยวกับขนส่งของประเทศ และบริหารจัดการโครงการเครือข่ายต่าง ๆ

          ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุว่า นิทรรศการครั้งนี้จัดเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และภาคเอกชนเกี่ยวกับการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ จำนวน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐบาลเห็นว่าต้องเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยเฉพาะเรื่องการลดต้นทุนการขนส่ง ดังนั้น การลงทุนครั้งใหญ่ครั้งนี้เป็นการลงทุนเพื่อสร้างอนาคตของประเทศ เพราะจะช่วยลดต้นทุนการขนส่ง และทำให้ประชาชนในต่างจังหวัดเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองได้รวดเร็วขึ้น ด้วยระบบรถไฟที่ทันสมัย และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างประเทศด้วย โดยแผนงานทั้งหมดจะใช้ระยะเวลา 7 ปี

          พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดแสดงในครั้งนี้ด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยให้ข้อมูลรายละเอียดเรื่องต่าง ๆ ตลอดงาน ซึ่งประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นต่อโครงการต่าง ๆ ได้ด้วย

          ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนี้เป็นการเตรียมประเทศให้เข้าสู่การแข่งขัน และเปิดรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เชื่อว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศครั้งนี้จะทำให้ไทยมีความพร้อมในการแข่งขันในอนาคต

          ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกเช่นกันว่า การลงทุนครั้งนี้จะทำให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยจะมีการลงทุนระบบรางกว่า 80% มีการก่อสร้างรถไฟทางคู่เพิ่มขึ้น ก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง 4 เส้นทางทั่วประเทศ รวมทั้งโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมหัวเมืองต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งได้ถึง 200,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 15.2 

          ทั้งนี้ รมว.คมนาคม ยังย้ำว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ก่อนจะนำมาปรับแผนยุทธศาสตร์เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยขั้นแรกคาดว่าจะเสนอต่อกระทรวงการคลังได้ภายในวันที่ 12 หรือ 19 มีนาคมนี้



          สำหรับงานนิทรรศการ "THAILAND  2020 ก้าวใหม่เชื่อมไทยสู่โลก การลงทุนของประชาชน...เพื่อประชาชน" จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8-12 มีนาคม 2556 ณ อาคาร B (อาคารรัฐประศาสนภักดี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี โดยนอกจากการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแล้ว ภายในงานยังมีการสัมมนาหัวข้อต่าง ๆ เช่น 

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม

          เวลา 09.00-12.00 น. การบรรยาย และเสวนายุทธศาสตร์และแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ ยุทธศาสตร์การลงทุนเพื่ออนาคตประเทศนโยบายเกี่ยวกับการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม

          นอกจากนี้ยังจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาระบบการเดินอากาศของไทย กับก้าวต่อไปของการเดินอากาศสากล" โดยกรมการบินพลเรือน สถาบันการบินพลเรือน และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2556

          เวลา 09.00-12.00 น. การสัมมนา "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ประเทศชาติ และประชาชน (ภาคเหนือ) ได้อะไร? โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม และผู้แทนภาคเอกชน

วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2556

          เวลา 09.00-12.00 น. การสัมมนา "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ประเทศชาติ และประชาชน (ภาคใต้) ได้อะไร? โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม และผู้แทนภาคเอกชน

วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2556

          เวลา 09.00-12.00 น. การสัมมนา "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ประเทศชาติ และประชาชน (ภาคกลาง ภาคตะวันออก และ กทม.) ได้อะไร? โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม และผู้แทนภาคเอกชน

วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2556

          เวลา 09.00-12.00 น. การสัมมนา "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ประเทศชาติ และประชาชน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ได้อะไร? โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม และผู้แทนภาคเอกชน

          นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังได้นำสินค้าอุปโภค บริโภค และของใช้ประจำวันที่จำเป็นมาจำหน่ายในราคาพิเศษต่ำกว่าท้องตลาดประมาณร้อยละ 20 - 40 ให้กับประชาชนและผู้ที่จะมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย อาทิ ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน เป็นต้น และสินค้าจำเป็นในครัวเรือนราคาถูกเป็นพิเศษ เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย เนื้อหมู เนื้อไก่ เป็นต้น โดยทางกระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 5 หมื่นคน ช่วยให้เงินสะพัด 25 ล้านบาท และลดภาระให้กับประชาชนได้ 10 ล้านบาท

          ขณะเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน กรมการขนส่งทางบกได้จัดรถ Shuttle Bus ไว้บริการประชาชนที่จะมาร่วมงาน ฟรี! 2 เส้นทาง คือ

          เส้นทางที่ 1 จากสถานีขนส่งหมอชิต-ศูนย์ราชการฯ จำนวน 15 คัน ขึ้นทางด่วน ไม่จอดรับส่งระหว่างทาง

         
เส้นทางที่ 2 จากสถานีรถไฟหลักสี่-ศูนย์ราชการฯ จำนวน 4 คัน

          ส่วนภายในศูนย์ราชการฯ นั้น จะมีรถ Shuttle Bus บริการเวียนรับ-ส่งอย่างต่อเนื่อง จำนวน 8 คัน และสำหรับใครที่นำรถยนต์ส่วนตัวมา สามารถนำไปจอดได้ที่บริเวณอาคารจอดรถ บริเวณพื้นที่แนวถนนด้านหน้า และพื้นที่โดยรอบอาคารศูนย์ราชการตามที่ศูนย์ราชการกำหนด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

- รัฐบาลไทย
- กรมการขนส่งทางบก
- สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดฉาก นิทรรศการ THAILAND 2020 รัฐโชว์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน โพสต์เมื่อ 8 มีนาคม 2556 เวลา 15:42:26 3,431 อ่าน
TOP