x close

สหรัฐฯ เตรียมสอบเขย บิน ลาดิน ข้อหาร่วมวางแผนก่อการร้าย


สหรัฐฯ เตรียมสอบเขย บิน ลาดิน ข้อหาร่วมวางแผนก่อการร้าย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก globalgrind.com

        วันนี้ (8 มีนาคม 2556) เว็บไซต์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จับกุมตัว นายสุไลมาน อาบู กาห์อิธ วัย 47 ปี ซึ่งเป็นบุตรเขยของนายอุซามะห์ บิน ลาดิน อดีตหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ มาขึ้นศาลในนครนิวยอร์กข้อหาร่วมวางแผนก่อเหตุโจมตีชาวอเมริกันหลายต่อหลายครั้ง

        รายงานระบุว่า นายสุไลมาน อาบู กาห์อิธ ถูกควบคุมตัวได้ที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งในกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนถูกเนรเทศไปยังจอร์แดน ซึ่งทำหน้าที่ประสานงานในการส่งตัวกาห์อิธมารับโทษตามกฎหมายสหรัฐฯ

        โดย นายเอริค โฮลเดอร์ อัยการสูงสุด กล่าวว่า นายสุไลมาน อาบู กาห์อิธ หนึ่งในผู้นำระดับสูงของกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ ซึ่งก่อนถูกจับกุมรับหน้าที่เป็นโฆษกของกลุ่ม จะถูกดำเนินคดีอย่างเป็นทางการในข้อหาสมคบคิดวางแผนก่อการร้าย ที่นำไปสู่การสูญเสียชีวิตพลเมืองอเมริกันจำนวนมาก

        ทั้งนี้ นายโฮลเดอร์ ระบุด้วยว่า การที่รัฐบาลวอชิงตันเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมายกับหนึ่งในผู้ใกล้ชิด บิน ลาเดน ที่สุด เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า ทางการสหรัฐฯ ไม่เคยนิ่งนอนใจในการไล่ล่าตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อวินาศกรรมต่อประเทศเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 หรือโศกนาฏกรรม 9/11 เลยแม้แต่น้อย










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เตรียมสอบเขย บิน ลาดิน ข้อหาร่วมวางแผนก่อการร้าย โพสต์เมื่อ 8 มีนาคม 2556 เวลา 15:45:18 1,869 อ่าน
TOP