x close

นายกฯ รื้อโปรเจคท์ รถเมล์ NGV เผยขาดแผนรองรับพลังงาน


ขสมก.ไม่หวั่นหากรถร่วมไม่วิ่งหลังNGVขึ้น


  
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           นายกฯ รื้อโปรเจคท์ รถเมล์ NGV เผยขาดแผนรองรับพลังงาน เนื่องจากอาจจะมีผลกระทบในเรื่องปริมาณก๊าซไม่เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลต่อราคาค่ารถเมล์ได้

           วานนี้ (8 มีนาคม) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถเมล์ NGV กว่า 3 พันคัน ที่รัฐบาลกำลังจัดซื้อว่า อาจจะต้องมีการปรับปรุงปรุงระบบเชื้อเพลิง ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง ได้เดินทางไปดูงานที่ประเทศสวีเดน และมีความวิตกว่า รถเมล์ที่ใช้แก๊สธรรมชาติ NGV อาจมีปัญหา หากปริมาณก๊าซไม่เพียงพอรองรับ ซึ่งหากจะเปลี่ยนให้รถเมล์  NGV ไปใช้น้ำมันอีดี 95 นั้น ต้องศึกษาวิจัยอีกมาก ทั้งปริมาณเชื้อเพลิงจะเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากไทยไม่ใช่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันดังกล่าว รวมถึงกรณีที่จะต้องปรับเปลี่ยนสเปคเครื่องยนต์ด้วย

           ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ด้านนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว โดยมอบหมายให้ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงในเรื่องนี้ว่า ตอนนี้กำลังตกลงกันว่า จะเอาพลังงานอะไรมาเป็นตัวขับเคลื่อนรถเมล์เหล่านี้ จึงได้ให้กระทรวงคมนาคมไปหารือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อมากลั่นกรองอีกครั้งหนึ่ง

           นายสุรนันทน์ ยังกล่าวอีกว่า ทางนายกฯ สั่งให้ทำแผนรองรับให้ชัดเจน ภายใน 2 สัปดาห์ เพราะเรื่องของพลังงานที่จะนำมาขับเคลื่อนนั้น จะเกี่ยวโยงกับเรื่องของต้นทุนโดยตรง ซึ่งหากแก๊สลดลงต้นทุนจะแพงขึ้น ผลกระทบจะตกอยู่กับผู้บริโภค เพราะค่ารถเมล์จะสูงขึ้น

           นอกจากนี้ นายสุรนันทน์ ยังเผยอีกว่า ทุกวันนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ประสบภาวะขาดทุนสะสม อีกทั้ง นายชัชชาติ ต้องการที่จะเสนอแผนเกี่ยวกับเรื่องการ พัฒนารถเมล์ร้อนและรถเมล์ปรับอากาศ จึงจำเป็นที่จะต้องมีแผนรองรับ และต้องมีการจัดระบบกันใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี้ควรจะอยู่ในแผนเดียวกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ รื้อโปรเจคท์ รถเมล์ NGV เผยขาดแผนรองรับพลังงาน โพสต์เมื่อ 9 มีนาคม 2556 เวลา 13:22:31
TOP