x close

เผย กลุ่มก่อการร้าย เล็งเอาคืน นาวิกโยธิน วิสามัญ 16 ศพ

   
 เผยผลตรวจ DNA 5 จาก 16 ศพโจรใต้ พบเคยก่อเหตุหลายพื้นที่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Spring News

  
            เผย กลุ่มก่อการร้าย เล็งเอาคืน กรณีนาวิกโยธิน วิสามัญ 16 ศพ แต่ด้านเจ้าหน้าที่ยังคงตั้งรับแน่น คาด ฮาซัน ตอยิบ อาจไม่ใช่แกนนำตัวจริง

            วานนี้ (9 มีนาคม) นางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์สายทหาร ได้กล่าวในรายการ "ลับ ลวง พราง" ทางสถานีวิทยุ 100.5 ถึงกรณีที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติและคณะ ที่จะเดินทางไปเจรจากับ "ฮาซับ ตอยิบ" ตัวแทนกลุ่ม BRN โคออร์ดิเนต ทีประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 28 มีนาคม นี้ว่า ในการเจรจาครั้งนี้ ทางกลุ่ม BRN มีแนวโน้มที่จะเสนอเขตปกครองท้องถิ่นพิเศษเหมือน กทม. หรือเมืองพัทยา และเลือกผู้ว่าฯ ได้เอง ซึ่งในเรื่องนี้ ทาง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ก็เคยออกมากล่าวว่า จะมั่นใจได้อย่างไรหากเปลี่ยนเป็นเขตปกครองท้องถิ่นพิเศษแล้ว เหตุการณ์ทางใต้จะสงบ
    
            นางสาววาสนา ยังวิเคราะห์อีกว่า ประเด็นที่น่าสนใจคือ หลังจากที่ พล.ท.ภราดร ได้หารือกับ ฮาซัน ตอยิบ เมื่อสัปดาห์ก่อน และได้มีการส่งสัญญาณแจ้งไปยังกลุ่มในพื้นที่ให้ลดการปฏิบัติการลง ทั้งนี้โดยปกติแล้ว อีกฝ่ายจะต้องก่อเหตุทิ้งเอาไว้ เพื่อให้รัฐบาลยอมมาเจรจาตามที่ต้องการ แต่ครั้งนี้เหมือนกับว่า ฮาซัน ตอยิบ กลับเลือกที่จะไม่ให้มีการก่อเหตุใด ๆ หรือเลือกสั่งให้ลดปฏิบัติการลงระดับหนึ่ง เพื่อพิสูจน์เลยว่า ฮาซัน ตอยิบ เป็นแกนนำตัวจริง


            แต่ทั้งนี้ ยังคงมีกลุ่มอื่น ๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการเจรจา และกลุ่มที่ต้องการแสดงศักยภาพ รวมถึงแกนนำระดับกลางที่ต้องการแสดงตัวว่าเป็นผู้นำรุ่นใหม่ที่ไม่ฟัง ฮาซัน ตอยิบ จึงได้มีการวางบอมบ์รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ประปราย แต่ที่ผ่านมา ทางฝ่ายไทยก็ตั้งรับได้ดี ประกอบกับมีข้อมูลจากงานด้านการข่าว เช่น การเตือนเรื่องคาร์บอมบ์ในพื้นที่

            นอกจากนี้ คอลัมนิสต์สายทหาร ยังตั้งข้อสังเกตว่า ฮาซัน ตอยิบ อาจจะไม่ใช่ตัวจริงก็เป็นได้ เนื่องจากเมื่อตรวจสอบจากหน่วยข่าวมีข้อมูลระบุว่า ฮาซัน เป็นมือซ้ายของ สะแปอิง บาซอ แต่ส่วนตัวไม่แน่ใจว่า สะแปอิง จะเป็นหัวหน้าจริงหรือไม่ เพราะอายุ 77 ปี และมีปัญหาด้านสุขภาพต้องนั่งรถเข็น และเรื่องนี้ก็คงไม่ใช่เหตุผลที่จะไม่มาพบกับตัวแทนฝ่ายไทยในการเจรจารอบหน้า  คาดว่า น่าจะเป็นเทคนิคในการรอดูท่าทีก่อนที่จะปรากฏตัวมากกว่า

            อย่างไรก็ดี นางสาววาสนา ได้เผยถึงกรณีที่ นาวิกโยธิน ปะทะกับผู้ก่อความไม่สงบและมีผู้เสียชีวิต 16 ศพ ทางกลุ่มผู้ก่อการร้ายยังคงมีการเอาคืน มีการลาดตระเวนเข้ามายังฐานปฏิบัติการหลายแห่งใน อ.บาเจาะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องยิงเตือน และจุดพลุส่องสว่าง ให้กลุ่มผู้ปฏิบัติการล่าถอยออกไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย กลุ่มก่อการร้าย เล็งเอาคืน นาวิกโยธิน วิสามัญ 16 ศพ โพสต์เมื่อ 9 มีนาคม 2556 เวลา 14:10:03 1,881 อ่าน
TOP