x close

ชาวนราธิวาสร่วมรณรงค์ต่อต้านความรุนแรง หวังพื้นที่สงบสุข





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มีนาคม 2556 ชาวนราธิวาสกว่า 1 พันคน ได้รวมตัวกันถือธงชาติ และป้ายผ้าเดินรณรงค์เพื่อต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อกระตุ้นให้พี่น้องประชาชนร่วมมือกับทางการ แก้ไขปัญหาดังกล่าว ที่สร้างความสูญเสียมาตลอด 9 ปี เสียชีวิตแล้วกว่า 5,500 คน และบาดเจ็บกว่า 8,900 คน
 
            ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่า หลังจากที่ได้มีการลงนามข้อตกลงที่จะพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อนำไปสู่สันติสุข ระหว่าง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาสมช. กับนายฮัสซัน ตอยิบ หรือ นายอาแซ เจ๊ะหลง รอง เลขาธิการกลุ่มบีอาร์เอ็นแล้ว แต่ทำไมถึงยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นอยู่อีก ด้านเจ้าหน้าที่ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ทุกฝ่ายต้องหาข้อยุติร่วมกัน จะให้สงบโดยเร็วนั้นคงเป็นไปไม่ได้

            ขณะเดียวกัน ด้าน  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงเรื่องที่ รัฐบาลพยายามพูดเจรจากับกลุ่ม BRN ว่า เป็นก้าวแรกและจุดเริ่มต้นในการสร้างความเข้าใจ และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน โดยจะค่อย ๆ พูดคุยกับขบวนการแต่ละกลุ่ม แต่ละพวก สุดท้ายจะต้องนำไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ซึ่งตอนนี้ขอเพียงแค่หาจุดเริ่มต้นในการเจรจาให้ได้เท่านั้นเอง

            พล.อ.ชวลิต ยังกล่าวถึงการลงนามสันติภาพ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม ว่า ตนขอให้ทุกคนมองในแง่มุมที่ดี และช่วยกันเป็นกำลังใจให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วง ซึ่งนายฮัสซัน ตอยิบ เป็นผู้นำอาวุโสคนหนึ่งที่บทบาทสำคัญของขบวนการเลยทีเดียว



 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนราธิวาสร่วมรณรงค์ต่อต้านความรุนแรง หวังพื้นที่สงบสุข โพสต์เมื่อ 10 มีนาคม 2556 เวลา 09:48:02
TOP