x close

สุดตื้นตัน.. พระเทพฯ ทรงโน้มพระวรกาย พระราชทานปริญญาให้สาวพิการ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          พสกนิกรแซ่ซ้องสรรเสริญ สมเด็จพระเทพฯ ทรงเมตตาบัณฑิตสาวพิการ ม.รามคำแหง โน้มพระวรกายพระราชทานใบปริญญาอย่างไม่ถือพระองค์ จนกลายเป็นภาพประทับใจคนไทยทั้งประเทศ

          เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์ยูทูบดอทคอมและโซเชียลมีเดีย ได้มีการเผยแพร่และส่งต่อคลิปวิดีโอหัวข้อ "ดูแล้วน้ำตาไหล ทรงพระเจริญ" ที่โพสต์โดย คุณเชิดพงษ์ แก้วรักษ์ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม ความยาว 27 วินาที โดยเป็นคลิปวิดีโอที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ พระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง รุ่นที่ 38 ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นช่วงที่พระราชทานปริญญาบัตรแก่ น.ส.อภิรดี โปร่งใจ หรือ น้อย นักศึกษาจากคณะศึกษาศาสตร์ ผู้ป่วยสมองพิการ กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีอุปสรรคต่อการเดินและการเคลื่อนไหวของมือ ซึ่งนั่งรถวีลแชร์เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาจิตวิทยา เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยสมเด็จพระเทพฯ ทรงโน้มพระองค์พระราชทานปริญญาบัตรให้ น.ส.อภิรดี สร้างความตื้นตันให้กับผู้ร่วมงานพระราชทานปริญญาบัตรอย่างยิ่ง

          ทั้งนี้ นายสมหมาย สุระชัย รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าวว่า ในนามของมหาวิทยาลัยรามคำแหง รู้สึกปลื้มปีติในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพฯ ที่พระองค์ทรงมีให้กับบัณฑิต ไม่ใช่เฉพาะจากมหาวิทยาลัยรามคำแหงเท่านั้น แต่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณให้กับประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ด้อยโอกาสและผู้พิการ ซึ่งเท่าที่รับทราบจากฝ่ายต่าง ๆ ตนในฐานะที่ดูแลนักศึกษาพิการพบว่าพระองค์ท่านทรงห่วงใยในนักศึกษาพิการ ซึ่งสิ่งที่ปรากฏในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรนี้ ก็ชี้ให้เห็นถึงความห่วงใยของพระองค์ท่านอย่างแท้จริง เท่ากับเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนไทยทุกคนในการที่จะต่อสู้เอาชนะอุปสรรคทั้งหลาย เป็นสิ่งซึ่งทุกคนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ น.ส.อภิรดี จะเป็นแบบอย่างให้กับคนไทยที่จะเอาชนะอุปสรรค

          นายสมหมาย กล่าวต่อว่าในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ตนติดภารกิจจึงไม่ได้เข้าร่วมแต่ก็ได้ชมการถ่ายทอด ซึ่งคนที่อยู่ข้างนอกก็มีการพูดถึงและรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยจะให้ผู้พิการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรโดยนั่งรถเข็น โดยพระองค์ก็ทรงมอบปริญญาบัตรให้ได้ทุกคน แต่ครั้งนี้เป็นกรณีพิเศษเนื่องจาก น.ส.อภิรดี ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ ประกอบกับตัวเล็กและมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง จึงเอื้อมมือไปรับปริญญาไม่ได้ พระองค์จึงทรงโน้มพระวรกายลงไปมอบให้ ซึ่งภาพที่ออกไปนี้เชื่อว่า ไม่ใช่คนรามคำแหงเท่านั้น แต่คนไทยทุกคนได้ชมภาพในวันนั้นก็มีความปลื้มปีติที่พระองค์ท่านห่วงใยและให้กำลังใจกับทุกคนให้สามารถเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ได้

          ด้านนายสุรเดช สำราญจิตต์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่าในวันพระราชทานปริญญาบัตรพระองค์ท่านจะไม่ทรงทราบมาก่อนเลยว่าจะมีนักศึกษาพิการเข้ารับพระราชทานปริญญากี่คน โดยก่อนที่จะพระราชทานปริญญา จะมีอาจารย์ของคณะประกาศรายชื่อบัณฑิตแต่ละคนเท่านั้น ซึ่งในวันนั้นจะมีบัณฑิตพิการที่จบปริญญาตรีเข้ารับพระราชทานปริญญา 2 คน ซึ่งขณะที่ น.ส.อภิรดี ขึ้นไปรับพระราชทานปริญญาบัตรนั้น บรรยากาศบนเวทีทุกคนน้ำตาไหลกันทุกคน ประทับใจในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างมาก เพราะพระองค์ใช้เวลานานมากในการโน้มพระวรกายลง เพื่อให้น.ส.อภิรดีสามารถรับใบปริญญาได้อย่างถนัด ซึ่งก่อนหน้านี้ตนสอบถามน.ส.อภิรดีแล้วว่า ประสงค์ที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาหรือไม่ โดยน.ส. อภิรดีก็ตอบว่าต้องการเข้ารับ ตนก็กำชับว่าหากเข้ารับก็ต้องปฏิบัติให้ดี เพราะพระองค์ท่านไม่ปฏิเสธบัณฑิตแต่ละคน ซึ่งตอนซ้อมรับปริญญาน.ส.อภิรดีก็รับใบปริญญาได้แต่ในวันจริงคงจะตื่นเต้น แต่ก็ถือว่าเตรียมตัวมาอย่างดีและทำได้ดีพอสมควร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดตื้นตัน.. พระเทพฯ ทรงโน้มพระวรกาย พระราชทานปริญญาให้สาวพิการ โพสต์เมื่อ 11 มีนาคม 2556 เวลา 08:40:02 6,235 อ่าน
TOP