x close

ชมคลิป.. เมื่อชิมแปนซีในห้องแล็ปเห็นโลกภายนอกครั้งแรก


ชิมแปนซี

ชิมแปนซี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ hsus สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          เชื่อได้ว่าหากใครที่ได้ดูคลิปนี้แล้วต้องมีความรู้สึกร่วมไปกับลิงชิมแปนซีเหล่านี้แน่นอน โดยคลิปดังกล่าวเป็นอีกคลิปหนึ่งที่เผยให้เห็นวินาทีแรกที่ลิงชิมแปนซีได้ออกจากห้องทดลองกลับออกสู่โลกภายนอก หลังจากที่พวกมันต้องกลายเป็นผู้เสียสละ (?) ใช้ชีวิตไม่ต่างจากการถูกขังลืมในการทดลองอันแสนยาวนานนับหลายสิบปี

          ปฏิกิริยาของเจ้าชิมแปนซีที่ดูแก่ชราเหลือเกินนั้น กลับงุนงงกับท้องฟ้าและผืนดิน ซึ่งควรเป็นที่ที่มันควรจะคุ้นชินมากที่สุด พวกมันกลับมองไปรอบ ๆ ด้วยความสงสัย เหมือนกับว่าถูกจองจำอยู่ในกรงสี่เหลี่ยมแคบ ๆ ในห้องทดลองมาทั้งชีวิต
 
          ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว ทางสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ทำรายงานเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา เสนอให้ปลดเกษียณลิงชิมแปนซีทดลองส่วนใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ประมาณ 350 ตัว ซึ่งหลังจากลิงเหล่านี้ถูกปล่อยออกมา พวกมันก็จะไปอาศัยอยู่ที่ Chimp Haven ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ในเมืองคีธวิลล์ รัฐหลุยเซียน่า อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของรัฐบาลจะมีการตัดสินใจว่าจะยอมรับข้อเสนอแนะหรือไม่หลังผ่านการทำประชาพิจารณ์ เปิดให้สาธารณชนแสดงความคิดเห็นเป็นเวลา 60 วัน
 
          อย่างไรก็ดี ข้อเสนอให้ปลดเกษียณลิงชิมแปนซีทดลองนี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เนื่องจากสาเหตุที่ลิงชิมแปนซีต้องกลายเป็นสัตว์ทดลอง เพราะยีนของชิมแปนซีมีความใกล้เคียงคล้ายคลึงกับคนมากถึง 98 เปอร์เซ็นต์ จึงถูกนำมาทดลองคิดวัคซีนต้านเชื้อไวรัสเอดส์ (HIV) โดยบางตัวยังถูกฉีดเชื้อ HIV เข้าไปในร่างกายด้วย แต่ก็นับว่าเป็นโชคดีที่ไม่มีพวกมันตัวไหน หรือชิมแปนซีตัวใดในโลกที่พัฒนาเชื้อจนกลายเป็นโรคเอดส์อย่างสมบูรณ์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชมคลิป.. เมื่อชิมแปนซีในห้องแล็ปเห็นโลกภายนอกครั้งแรก โพสต์เมื่อ 11 มีนาคม 2556 เวลา 16:42:17 1,512 อ่าน
TOP