x close

เจ้าหญิงลิเลียนแห่งสวีเดน สิ้นพระชนม์แล้ว พระชันษา 97 ปี


เจ้าหญิงลิเลียน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก HENRIK MONTGOMERY / SCANPIX / AFP
 
          เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพี รายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ว่า เจ้าหญิงลิเลียน ซึ่งเป็นสมเด็จพระปิตุจฉา (ป้า) ของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน กษัตริย์สวีเดนองค์ปัจจุบัน สิ้นพระชนม์แล้ว ขณะมีพระชันษาได้ 97 ปี
 
          โดยแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังสวีเดน ระบุว่า เจ้าหญิงลิเลียน ดัชเชสแห่งฮัลลันด์ พระชายาม่ายของเจ้าชายเบอร์ทิล ดยุคแห่งฮัลลันด์ ทรงมีศักดิ์เป็นสมเด็จพระปิตุจฉา (ป้า) ของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ประมุขพระองค์ปัจจุบัน และทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ เบอร์นาดอตต์ แห่งสวีเดน ที่มีพระชันษาสูงที่สุด สิ้นพระชนม์แล้วในบ้านพักในกรุงสตอกโฮล์ม หลังทรงประชวรด้วยโรคอัลไซเมอร์มาหลายปี
 
          สำหรับพระราชประวัติของเจ้าหญิงลิเลียน ทรงมีพระนามเดิม ลิเลียน เดวีส์ ประสูติที่เมืองสวอนซี เขตการปกครองเวลส์ ของอังกฤษ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1915 พบรักกับเจ้าชายเบอร์ทิล ซึ่งเสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ มาร่วมงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 28 ปีของเธอ ที่กรุงลอนดอน เมื่อปี ค.ศ. 1943 การพบกันของทั้งสองทำให้เธอขอหย่ากับ อีวาน เคร็ก สามีนักแสดงชาวอังกฤษ ในอีก 2 ปีถัดมา
 
          อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ พระประมุขของสวีเดนในขณะนั้น ทรงไม่ยอมรับการที่จะให้พระราชโอรสของพระองค์เสกสมรสกับสามัญชน ส่งผลให้เจ้าชายเบอร์ทิลทรงต้องใช้ชีวิตคู่ร่วมกับนางแบบสาวจากเวลส์ โดยที่ไม่ได้ทรงจดทะเบียนตามกฎหมาย แต่หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ เสด็จสวรรคต และสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ เสด็จขึ้นสืบทอดราชบัลลังก์อีก 30 ปีให้หลัง พระองค์พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เจ้าชายเบอร์ทิลทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับ ลิเลียน เดวีส์ ได้ พร้อมกับพระราชทานพระยศให้เป็นเจ้าหญิง เรื่องราวของทั้งสองพระองค์ถือเป็นตำนานความรักของเชื้อพระวงศ์สวีเดนที่เล่าขานสืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน
 
          หลังจากเจ้าชายเบอร์ทิลสิ้นพระชนม์เมื่อปี 2540 ขณะทรงมีพระชันษา 84 ปี เจ้าหญิงลิเลียน ก็ทรงใช้ชีวิตอย่างสงบเรื่อยมา และทรงปลีกตัวจากวงสังคมอย่างถาวรเมื่อ 3 ปีก่อน หลังทรงประชวรด้วยโรคอัลไซเมอร์ ทั้งนี้ พระองค์และเจ้าชายเบอร์ทิลทรงใช้ชีวิตคู่ร่วมกันโดยปราศจากพระโอรสหรือพระธิดาสืบสายเลือด

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าหญิงลิเลียนแห่งสวีเดน สิ้นพระชนม์แล้ว พระชันษา 97 ปี โพสต์เมื่อ 11 มีนาคม 2556 เวลา 17:13:20 2,163 อ่าน
TOP