x close

นักวิทย์เผยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่น ก่อคลื่นสะเทือนถึงอวกาศ


แผ่นดินไหว ครั้งใหญ่ที่ ญี่ปุ่น ก่อคลื่นสะเทือนถึงอวกาศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
         
            นักวิทยาศาสตร์เผย ดาวเทียมโกเช่ จากองค์กรอวกาศของยุโรป สามารถตรวจจับคลื่นเสียงที่เกิดจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่ญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ. 2011 ได้เป็นครั้งแรก

            สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาว่า แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 9 ริกเตอร์ ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ค.ศ. 2011 ได้ก่อให้เกิดคลื่นความถี่ต่ำที่ได้ได้ยินไปถึงอวกาศ โดยคลื่นความถี่ดังกล่าว ถูกบันทึกไว้ได้โดยดาวเทียมโกเช่ (Goce : The Gravity Ocean Circulation Explorer) ขององค์กรอวกาศของยุโรป (ESA)

            โดยการค้นพบในครั้งนี้ถูกเปิดเผยโดย ราเฟล การ์เซีย นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจันดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ ในฝรั่งเศส เขาได้อธิบายว่า แผ่นดินไหวนั้นนอกจากจะก่อให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ภายในโลกแล้ว ยังก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนบนพื้นผิวโลกคล้ายกับแรงสั่นบนหน้ากลอง ซึ่งจะก่อให้เกิดคลื่นความถี่ต่ำที่เดินทางในแนวดิ่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศของโลกอย่างรวดเร็ว ในความเร็วไม่ต่ำกว่า 130 เมตรต่อวินาที จนดาวเทียมโกเช่ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการตรวจจับคลื่นสัญญาณ สามารถตรวจจับและบันทึกคลื่นความถี่นั้นไว้ได้

            ทั้งนี้ ดาวเทียมโกเช่ สามารถบันทึกสัญญาณจากแผ่นดินไหวครั้งแรกได้ในตอนที่โคจรผ่านมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากเกิดแผ่นดินไหว 30 นาที และบันทึกได้อีกครั้งตอน 25 นาทีหลังจากนั้น ในตอนที่เคลื่อนที่ผ่านยุโรป

            และนี่นับเป็นครั้งแรกที่ดาวเทียมสามารถตรวจจับและบันทึกคลื่นสัญญาณจากการเกิดแผ่นดินไหวบนพื้นโลกได้ ซึ่ง ราเฟล ก็ได้เผยว่า เหล่านักวิทยาศาสตร์ด้านแผ่นดินไหววิทยา ต่างก็รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากในการค้นพบครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาพวกเขาได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับโลก โดยที่ไม่มีเครื่องมือทางอวกาศมาช่วยในการศึกษาในการเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวบนโลกโดยตรง แต่ด้วยเครื่องมือใหม่นี้จะทำให้นักวิทยาศาสตร์หันไปมองวิธีการทางอวกาศเพื่อศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับใต้พื้นโลกได้มากขึ้น

            อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจจับแผ่นดินไหวหลักของญี่ปุ่น กล่าวว่า มันเป็นเรื่องผิดปกติที่จะใช้ดาวเทียมเพื่อการวิเคราะห์เกี่ยวกับแผ่นดินไหว โดยทั่วไปแล้วแผ่นดินไหวนั้นจะถูกเฝ้าสังเกตและตรวจจับโดยเครื่องมือวัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวจากภาคพื้นดิน ซึ่งดาวเทียมนั้นไม่สามารถใช้ตรวจจับแผ่นดินไหวในตอนที่พวกมันเกิดขึ้นได้ แต่ถึงอย่างนั้น หน่วยงานของพวกเขาก็มีความยินดีถ้าดาวเทียมจะเข้ามาช่วยพัฒนาการศึกษาด้านแผ่นดินไหวได้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เผยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่น ก่อคลื่นสะเทือนถึงอวกาศ โพสต์เมื่อ 12 มีนาคม 2556 เวลา 14:12:30 2,878 อ่าน
TOP