x close

นายกฯ ร่วมประชุม ACMECS ถกเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง

นายกฯ ร่วมประชุม ACMECS




นายกฯร่วมประชุม ACMECSที่ลาว-กลับไทยเย็น  (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

            นายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีเปิดการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ครั้งที่ 5 ที่เวียงจันทน์ ประเทศลาว

            วันนี้ (13 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีเปิดการประชุมผู้นำและเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ครั้งที่ 5 ที่เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภายหลังวานนี้ (12 มีนาคม) ได้หารือทวิภาคีกันแล้ว ในการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนาม อย่างไม่เป็นทางการ (JCR) โดยเวียดนามตอบรับพิจารณาเข้าร่วมโครงการ ACMECS Single Visa ที่ปัจจุบันไทยและกัมพูชา ได้เข้าร่วมโครงการนี้แล้ว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคและอาเซียนโดยรวม เพื่อเสริมสร้างการท่องเที่ยวของภูมิภาค

            สำหรับประเด็นการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม ไทยได้ย้ำถึงความสำคัญในการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคและอนุภูมิภาค โดยเฉพาะระหว่าง ไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานเพื่อรองรับการสร้างเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป โดยทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่ รัฐมนตรีคมนาคมของไทย-ลาว-เวียดนาม ซึ่งได้ช่วยกันผลักดันความร่วมมือนี้ และรัฐมนตรีทั้งสาม ได้ลงนามในบทเพิ่มเติมของ MOU ว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกการใช้เส้นทาง EWEC หรือเส้นทางหมายเลข 9 มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ มีการเสนอให้มีการใช้ประโยชน์จากศักยภาพของเส้นทางหมายเลข 8 และ 12 ผ่าน สปป.ลาว มากขึ้นด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ร่วมประชุม ACMECS ถกเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2556 เวลา 11:09:18
TOP