x close

ยะลา-ปัตตานี คุมเข้มวันสถาปนาครบรอบ 53 ปี BRN





ยะลา-ปัตตานี คุมเข้มวันสถาปนาครบรอบ 53 ปี BRN (ไอเอ็นเอ็น)

            กองกำลัง 3 ฝ่ายยะลา คุมเข้มทั่วเมือง ตั้งจุดตรวจวัตถุต้องสงสัย หวั่นเกิดเหตุรุนแรงวันสถาปนา BRN ครบ 53 ปี ขณะปัตตานี หน่วยข่าวกรองเตือนกลุ่มก่อความไม่สงบมีแผนป่วนเมือง ด้าน มทภ.4 เผย สถานการณ์ใต้ยังปกติ

            เนื่องจากวันนี้ (13 มีนาคม 56) เป็นวันครบรอบวันสถาปนาขบวนการบีอาร์เอ็น ครบรอบ 53 ปี เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองในพื้นที่ จ.ยะลา ได้ร่วมกันดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเขตเทศบาลนครยะลา พื้นที่ย่านการค้า ตลาดสดรถไฟ และเขตพื้นที่เซฟตี้โซน เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจลอยตามเส้นทางสายต่าง ๆ พร้อมการตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทุกคันที่เข้า-ออก อย่างเข้มงวด เพื่อตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย อาวุธปืน พร้อมทำประวัติบุคคลภายในรถ และบันทึกภาพผู้โดยสาร โดยเฉพาะรถยนต์ต้องสงสัย ที่หน่วยข่าวด้านความมั่นคงเคยแจ้งเตือนว่า คนร้ายได้มีการประกอบระเบิดแบบคาร์บอมบ์ไว้แล้ว เพื่อป้องกันการก่อเหตุในช่วงวันครบรอบวันสถาปนาขบวนการบีอาร์เอ็นในวันนี้อีกด้วย


ปัตตานีคุมเข้มวันสถาปนา BRN

            บรรยากาศโดยทั่วไปในพื้นที่ จ.ปัตตานี วันครบรอบสถาปนา BRN 53 ปี เป็นไปอย่างปกติ ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด หลังจากกำลังเจ้าหน้าที่ได้มีการกระจายเฝ้าระวังตลอด 7 วันที่ผ่านมา และจะยังคงกระจายกำลังต่อเนื่องในอีก 7 วันหลังจากนี้ อย่างเข้มงวดและเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นเหมือนปีที่ผ่านมา ในส่วนของประชาชนในพื้นที่ ยังคงออกมาใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติ ขณะที่ หน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคง ก็ยังคงแจ้งเตือนมาว่า กลุ่มก่อความไม่สงบ มีแผนที่จะก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้


มท.ภ.4 เผย สถานการณ์ใต้ยังปกติ

            พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า สถานการณ์ภาคใต้และการข่าวขณะนี้ยังปกติ ไม่มีปัญหา ทั้งยังดีขึ้นตามลำดับ เพราะประชาชนให้ความร่วมมือ และกลุ่มแนวร่วมถอยออกมามากขึ้น พร้อมมองว่า การร่วมพูดคุยกับกลุ่ม BRN นั้น เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะส่งผลให้เกิดสันติสุข ซึ่งรัฐบาลเปิดโอกาสให้ทุกกลุ่มเข้ามาพูดคุย แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่า ขณะนี้มีกี่กลุ่มที่ติดต่อเข้ามาแล้วบ้าง พร้อมยืนยัน ทางเจ้าหน้าที่มีการวางแผนการทำงานตลอดเวลาเพื่ออุดช่องว่างจากอดีต โดยทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้ก่อการร้าย แต่บอกไม่ได้ว่ามีการคุมเข้มช่วงใดบ้าง

            ขณะเดียวกัน ระบุว่า กลุ่ม BRN เป็นเหมือนพรรคการเมือง ที่มีกองกำลัง แต่ไม่ใช่กลุ่มอาชญากรรม หากทำความเข้าใจ ก็เชื่อว่าสามารถพูดคุยกันได้ อีกทั้ง การลงนามร่วมก็ไม่ใช่การเซ็นสัญญาสันติภาพ แต่เป็นเพียงขบวนการพูดคุยตามนโยบายเท่านั้น


จนท. คุมเข้มพื้นที่เสี่ยง 6 อำเภอ จ.สงขลา


            กำลังเจ้าหน้าที่คุมเข้มพื้นที่เสี่ยงใน 6 อำเภอ ของ จ.สงขลา ทั้ง อ.จะนะ, อ.เทพา, อ.นาทวี, อ.สะบ้าย้อย, อ.หาดใหญ่ และ อ.เมือง หลังจากที่ฝ่ายความมั่นคง ได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ จ.สงขลา เชื่อมโยงกับในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันครบรอบการสถาปนาขบวนการ BRN โดยเน้นการตรวจค้นรถยนต์ต้องสงสัยที่มีการแจ้งตือนว่านำประกอบเป็นคาร์บอมบ์ และบุคคลที่มีประวัติเกี่ยวกับความมั่นคง บนเส้นทางที่เชื่อมต่อกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่ด่านตรวจร่วมควนมีด อ.จะนะ ซึ่งเป็นด้านตรวจด้านความมั่นคงด่านแรก ที่เชื่อมต่อกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ ชายแดนสงขลา ที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่ อ.หาดใหญ่ และ อ.เมือง โดยมีการสั่งการให้เฝ้าสังเกตและการตรวจค้นอย่างละเอียด ตลอด 24 ชั่วโมง
 
            ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ ทาง สภ.หาดใหญ่ ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัย ในเขตตัวเมืองหาดใหญ่ 6 จุด เพื่อป้องกันเหตุด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยะลา-ปัตตานี คุมเข้มวันสถาปนาครบรอบ 53 ปี BRN โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2556 เวลา 11:13:22 1,174 อ่าน
TOP