x close

จีนพบซากหมูในแม่น้ำ เพิ่มเกือบ 6,000 ตัว - ย้ำคุณภาพน้ำปกติ



ซากหมูที่ลอยเกลื่อน

ซากหมูที่ลอยเกลื่อน

จีนพบซากหมูในแม่น้ำ เพิ่มเกือบ 6,000 ตัว - ย้ำคุณภาพน้ำปกติ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก PETER PARKS / AFP

          พบซากหมูที่ลอยอยู่ในแม่น้ำหวงผู ที่เซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้นรวมแล้วถึง 5,916 ตัว คาดน่าจะพบซากหมูเพิ่มขึ้นอีก ยืนยันคุณภาพน้ำในแม่น้ำยังปกติ ขณะที่ซากหมูที่ถูกนำมากองอยู่ริมแม่น้ำเริ่มส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน 

          หลังจากที่มีการพบซากหมูลอยมาตามแม่น้ำหวงผูกว่า 1,200 ตัวในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยไม่ทราบสาเหตุ นับตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา จนทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความกังวลในคุณภาพของน้ำในแม่น้ำที่ต้องน้ำมาใช้อุปโภคบริโภคนั้น

          ล่าสุด ในวันนี้ (13 มีนาคม) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า จำนวนของซากหมูที่พบในแม่น้ำหวงผูซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านเมืองเซี่ยงไฮ้นั้น พุ่งขึ้นไปถึง 5,916 ตัวแล้ว และทางการของประเทศจีนก็ยังคาดว่าน่าจะมีการพบซากหมูในแม่น้ำเพิ่มขึ้น ขณะที่ยังคงมีการยืนยันว่าคุณภาพของน้ำในแม่น้ำนั้นยังเป็นปกติดี

          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการยืนยันคุณภาพของน้ำแล้ว แต่บนหน้าเพจของทางการจีนในเว็บไซต์เว่ยป๋อ ซึ่งเป็นทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีนนั้น ก็ยังมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ทางการเองก็ยังคงยืนยันว่า ไม่มีการพบมลพิษใด ๆ ในน้ำ

          จากนั้น เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานบำบัดน้ำของเซี่ยงไฮ้ ก็ได้เผยว่า หากน้ำในแม่น้ำมีการปนเปื้อนจริง ๆ ทางการก็จะเพิ่มสารฆ่าเชื้อโรคลงในแม่น้ำ พร้อมทั้งใช้คาร์บอนมาช่วยทำให้น้ำบริสุทธิ์ด้วย ขณะที่ฝ่ายบริหารด้านน้ำของเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า พวกเขาได้เพิ่มการตรวจสอบคุณภาพ และนำซากหมูออกไป พร้อมกับการที่พวกเขาจะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในคุณภาพของน้ำ

          ด้าน จูเลี่ยน เฟ ที่ปรึกษานักวิจัยอาวุโสและผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพของน้ำแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ เผยว่า ถ้ากระบวนการบำบัดน้ำมึประสิทธิภาพและสามารถกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่มีอยู่ในแม่น้ำได้ ก็อาจที่จะช่วยลดผลกระทบได้ แต่การบำบัดส่วนมากนั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสิ่งเจือปนที่มีระดับมากขนาดนี้

          สำหรับปัญหาด้านมลภาวะที่เกิดจากซากหมูเกือบ 6,000 ตัวนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ความกังวลในด้านการปนเปื้อนของน้ำเท่านั้น แต่ซากหมูเน่าหลายพันตัวที่ถูกนำขึ้นมากองอยู่ริมแม่น้ำหวงผูนั้นได้ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้นเป็นอย่างยิ่ง และในขณะนี้ก็มีชาวบ้านบางส่วนที่หันมาดื่มน้ำจากขวดน้ำดื่ม เนื่องจากพวกเขากลัวการปนเปื้อนของน้ำในแม่น้ำ ที่มีการปนเปื้อนเลือด ของเหลวจากลำไส้ และสารพิษในซากหมูที่จมอยู่ในแม่น้ำเป็นวัน ๆ จนทำให้น้ำมีสีและรสชาติที่เปลี่ยนไป

          ส่วนสาเหตุของการที่มีซากหมูเกือบ 6,000 ตัวมาลอยอยู่ในแม่น้ำหวงผูนั้น แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้มีเบาะแสบางอย่างแล้ว โดยเป็นไปได้ว่า ในหมู่บ้านเมืองเจียงสิงที่อยู่ทางตอนใต้ของเซี่ยงไฮ้ จะเกิดโรคระบาดที่ฆ่าหมูหลายพันตัวในหมู่บ้าน เนื่องจากป้ายที่พบในหูของซากหมูนั้นบ่งบอกว่ามันน่าจะมาจากเมืองเจียงสิง แต่ถึงอย่างนั้นทางการก็ได้ออกมาบอกว่า ป้ายที่หูของหมูนั้นบ่งบอกเพียงสถานที่ที่เกิด เพราะฉะนั้นหมูพวกนี้อาจจะมาจากที่ใดก็ได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนพบซากหมูในแม่น้ำ เพิ่มเกือบ 6,000 ตัว - ย้ำคุณภาพน้ำปกติ โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2556 เวลา 17:27:44 1,375 อ่าน
TOP