x close

เลขา สมช. ยัน ไร้กลุ่มวาดะห์ เจรจาบีอาร์เอ็น


ภราดร พัฒนถาบุตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          เลขา สมช. ยัน ไร้กลุ่มวาดะห์ เจรจาบีอาร์เอ็น แต่ไม่สามารถระบุได้ว่า 15 ตัวแทนจากไทยจะมีใครบ้าง พร้อมเล็งประสานบีอาร์เอ็น เจรจาโจรใต้กลุ่มอื่นต่อไป
 
          วันนี้ (15 มีนาคม) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยถึงกรณีการเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มาเลเซีย วันที่ 28 มีนาคมนี้ว่า ตอนนี้ข้อมูลการเจรจายังไม่ตกผลึกเพียงพอ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตัวแทน 15 คนของแต่ละฝ่ายจะเป็นใครบ้าง เพราะต้องรอทางมาเลเซียและกลุ่มบีอาร์เอ็นติดต่อมาก่อน คาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะรู้ผล อย่างไรก็ตาม ตัวแทน 15 คนของฝ่ายไทยไม่มีกลุ่มวาดะห์อยู่แน่นอน แต่จะเป็นตัวแทนจากภาคต่าง ๆ เช่น ประชาชน นักวิชาการ และนักการศาสนา
 
          นอกจากนี้ พล.ท.ภราดร กล่าวต่อไปว่า สำหรับกระแสข่าวที่ว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้กลุ่มอื่นอีก 9 กลุ่มจะมาร่วมเจรจาด้วยนั้น ยังไม่มีข้อสรุปจนกว่าจะถึงสัปดาห์หน้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตามหลักการต้องเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นก่อน เพราะเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด สามารถประสานกลุ่มอื่น ๆ ต่อไปได้ ส่วนประเด็นที่ว่านายฮัดซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น รู้จักกับแกนนำกลุ่มวาดะห์ อาจจะทำให้รู้ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของฝ่ายไทยก่อนนั้น เรื่องนี้ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนผูกมิตร ครั้งต่อไปค่อยมาคุยกันเรื่องอื่น
 
          เลขาธิการ สมช. กล่าวทิ้งท้ายว่า ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ตนจะไปพบกับกลุ่มที่นัดหมายที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ส่วนการพบนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะเป็นหน้าที่ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลขา สมช. ยัน ไร้กลุ่มวาดะห์ เจรจาบีอาร์เอ็น โพสต์เมื่อ 15 มีนาคม 2556 เวลา 14:48:26
TOP