x close

มัลลิกา เหน็บ รัฐบาลปูเลดี้กูกู้ จี้ แถลงผลงาน ก่อนขอเงินใช้


มัลลิกา บุญมีตระกูล

เหน็บปูเลดี้กูกู้ จี้แถลงผลงาน ก่อนขอเงินใช้ (ไทยโพสต์)


          มัลลิกา ตั้งสมญารัฐบาล เลดี้กูกู้ 2012 ชี้ กู้มากถึง 4 เท่าตัวของวิกฤติต้มยำกุ้ง ทำประชาชน 60 ล้านคน เป็นหนี้อย่างต่ำ 50 ปี แต่ผลประโยชน์ตกอยู่ที่ เจ๊ ด.

          ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรค แถลงเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จัดเวทีการแถลงผลงานของรัฐบาลในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาต่อประชาชน ก่อนที่จะมีการผลักดันโครงการใหญ่ ๆ เข้าสู่ที่ประชุม ครม.และที่ประชุมสภา ทั้งนี้ เป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาทให้ ส.ส.พิจารณาก่อน 
  
          "พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องให้รัฐบาลฟังเสียงจากภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ทั้งภาคสังคม นักวิชาการ พรรคการเมือง และสถาบันต่างๆ ที่ออกมาให้ข้อคิดว่า รัฐบาลควรทบทวน พ.ร.บ.เงินกู้ดังกล่าว โดยตนขอตั้งสมญานาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ต่อกรณีโครงการที่จัดฉากไว้ว่าเป็นโครงการทางด้านการพัฒนา ว่าเป็น "โครงการเลดี้กูกู้ 2012" เพราะเป็นการกู้ที่มากถึง 4 เท่าตัวของช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง"

          เธอบอกว่า จากการที่ตนได้เห็นเอกสารบางอย่าง พบว่ามีมากกว่า 100 โครงการ แต่ไม่มีใครเห็นรายละเอียดของโครงการ รวมไปถึง ครม.กว่า 30 คน ยังไม่มี รมต.คนใดสามารถที่จะฟันธงได้ อีกทั้งในการประชุม ครม.วันที่ 19 มีนาคมนี้ ก็อาจจะมีการพิจารณาโครงการต่าง ๆ เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เห็นว่านอกจากจะไม่ให้เกียรติรัฐมนตรีในรัฐบาล และยังจะผลักเผือกร้อนนี้ไปให้ ส.ส.ในสภา
   
อย่างไรก็ตาม ตนขอตั้งข้อสังเกตฝากไปนายกรัฐมนตรีด้วยว่า

          1. การกู้เงิน 2.2 ล้านล้าน แน่นอนว่าประชาชนอย่างเรา ๆ กว่า  60 ล้านคนร่วมกันเป็นหนี้ 50 ปีเป็นอย่างต่ำ

          2. เป็นโครงการที่ดึงดันและดื้อด้านทำ เพราะไม่ฟังเสียงทัดทานจากใครเลย แต่ถ้าหยุดเราจะขอบคุณ

          3. โครงสร้างพื้นฐานที่ถูกนำมาอ้างมีความเหมือนกับตอนที่รัฐบาลทำเรื่องขอกู้เงินจำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท เพื่อมาแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่ปรากฏว่า 3.5 หมื่นล้านก็ยังเบิกจ่ายไม่เสร็จ ตรวจสอบอะไรไม่ได้ มีข้อสงสัยเรื่องการทำโปรเจคท์ไว้ชักเปอร์เซ็นต์กันอย่างเดียว และมี เจ๊ ด. เข้ามาวุ่นวาย ถนนทุกสายมุ่งสู่บ้าน เจ๊ ด. และโปรเจคท์ 2.2 ล้านล้าน 100 กว่าโครงการ ถนนทุกเส้นวิ่งไปบ้าน เจ๊ ด. และนอกจากนั้นยังอาศัยประเทศต่างที่คนนอกประเทศตระเวนเจรจาไปเป็นที่ล็อบบี้อีกด้วย
   
          4. การลุแก่อำนาจของผู้บริหารนอกประเทศกับความไม่เอาถ่านของนายกฯ กับ ครม. ยืนยันว่าถ้าเป็นอย่างนี้ จะนำชาติไปสู่ปากเหว

          5.ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับโครงการประชานิยมและโครงการขนาดใหญ่ แต่ขณะเดียวกันมีผลประโยชน์แอบแฝง และคนอย่างเจ๊ เจ๊ อยู่เต็มไปหมด จึงไม่เป็นที่ไว้วางใจ

          6.อยากให้นายกฯได้ทบทวนทักท้วง แสดงภาวะความเป็นผู้นำตัวจริง และ

          7.ตัวเลข 2.2 ล้านล้านบาทนั้นเป็นการกู้ที่มากที่สุด ในประวัติศาสตร์ประเทศไทย และบิดเบี้ยวจากตอนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ประกาศหาเสียงไว้ตั้งแต่ต้น โกหกประชาชนอย่างชัดเจน เพราะกู้มากที่สุด
   
          น.ส.มัลลิกา กล่าวต่อว่า สมัยที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกฯ ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง ได้แต่งตั้งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาเป็นรองนายกฯ ดูแลงานเศรษฐกิจ ตนจึงตั้งข้อสังเกตว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ พ.ต.ท.ทักษิณจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจหรือทำโปรเจคท์ยักษ์ให้มีประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองได้ แต่ทำไม พ.ต.ท.ทักษิณที่ดูแลด้านเศรษฐกิจจึงทำเศรษฐกิจล้มเหลวจนรัฐบาล พล.อ.ชวลิตต้องลาออก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มัลลิกา เหน็บ รัฐบาลปูเลดี้กูกู้ จี้ แถลงผลงาน ก่อนขอเงินใช้ โพสต์เมื่อ 17 มีนาคม 2556 เวลา 09:48:21 2,192 อ่าน
TOP