x close

กกต.กทม. เผยพิจารณาคำร้อง ผู้ว่าฯ กทม. อาจไม่ทันสัปดาห์นี้



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            กกต.กทม. เผยอาจยังไม่สามารถพิจารณาคำร้องที่ กกต.กลาง ส่งมาได้ ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากยังต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอน

            วันนี้ (18 มีนาคม) นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีที่ทาง กกต.กทม. ส่งมติเกี่ยวกับคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. 2 คำร้อง ใน 3 ประเด็น ให้ กกต.กลาง พิจารณาว่า การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งเมื่อทาง กกต.กทม. เสนอมา ก็จะเข้าสู่การดำเนินการของสำนักงาน กกต. ก่อน แต่ถ้า กกต.จังหวัด เสนอไม่รับคำร้อง ต่อไปก็จะเป็นอำนาจของ นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวน พิจารณาต่อว่า จะมีความเห็นตามที่ กกต.จังหวัด เสนอมาหรือไม่
 
            นางสดศรี กล่าวต่อว่า หากนายสมชัย มีความเห็นต่าง โดยเห็นควรให้รับเป็นคำร้องเพื่อพิจารณา ก็จะส่งกลับไปให้ทาง กกต.จังหวัด ดำเนินการ แต่ทาง กกต.จังหวัด เสนอมาว่ารับเป็นคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยก็เป็นเรื่องที่ กกต. จะต้องดำเนินการต่อให้เสร็จเรียบร้อย
 
            ส่วนคำร้องที่ กกต.กทม. เสนอมา ยังไม่ได้มีการเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง ดังนั้น เมื่อเรื่องถึง กกต.กลาง และเรื่องที่มีการกล่าวหาเป็นเรื่องใหญ่ ก็จะต้องเข้าอนุกรรมการรวบรวมตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ แล้วเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และผู้กล่าวหาคนอื่น ๆ เข้าให้ข้อมูล ก่อนสรุปเสนอ ทั้งนี้ในการประชุม กกต.กลาง สัปดาห์นี้ อาจไม่สามารถนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมได้ทัน 

            ขณะที่ นายอรรณพ ลิขิตจิตถะ กรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร หรือ กกต.กทม. กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า รายละเอียดคำร้องคัดค้าน การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 20 มีนาคมนี้ โดยจะเป็นการแจกแจงรายละเอียดคำร้องต่าง ๆ ว่า มีกี่เรื่อง และเป็นข้อร้องเรียนอะไรบ้าง โดยล่าสุดนี้ มีร้องเรียนเข้ามาอีก 2 เรื่อง

            อย่างไรก็ดี หลังจากที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้มารับทราบข้อกล่าวหา ก็จะให้โอกาส ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ทำหนังสือชี้แจงมาเป็นลายลักษณ์อักษร โดยวางกรอบไว้เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งหากหนังสือชี้แจงมาถึง ก็จะสรุปสำนวนเสนอให้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้พิจารณาว่า จะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งหากมีความเห็นว่า จะสั่งฟ้องก็จะเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มาเพื่อส่งตัวให้พนักงานอัยการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 1 เดือน ก็จะได้ข้อยุติ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต.กทม. เผยพิจารณาคำร้อง ผู้ว่าฯ กทม. อาจไม่ทันสัปดาห์นี้ โพสต์เมื่อ 18 มีนาคม 2556 เวลา 10:44:03
TOP