x close

ย้อนปมเงินกู้ 30 ล้าน ยิ่งลักษณ์ ส่อหลุดเก้าอี้ฯ-เยาวภา รอเสียบ



ย้อนปมเงินกู้ 30 ล้าน ยิ่งลักษณ์ ส่อหลุดเก้าอี้ฯ-เยาวภา รอเสียบ
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร - เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          เป็นข่าวที่คอการเมืองให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อ นายเกษม นิมมลรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 ท่ามกลางกระแสข่าวลือที่ว่าเพื่อเปิดทางให้ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาวของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงเลือกตั้งกลับมาเป็น ส.ส. ในพื้นที่เดิมอีกครั้ง หลังจากต้องเว้นวรรคทางการเมืองไปนานถึง 5 ปี และยังมีข่าวสะพัดไปทั่วว่า นางเยาวภา กลับมาครั้งนี้ เพื่อจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนางสาวยิ่งลักษณ์ หากมีอันต้องหลุดจากเก้าอี้นายกฯ ไป เพราะอุบัติเหตุทางการเมือง

          ทั้งนี้ อุบัติเหตุทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ นั้น มาจากกรณีการแจ้งทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ทาง ป.ป.ช. กำลังตรวจสอบอยู่ โดย นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้แจ้งบัญชีให้บริษัท แอ๊ด อินเด็กซ์ ของนายอนุสรณ์ อมรฉัตร คู่สมรส กู้ยืม 30 ล้าน เป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน 3 ฉบับ คือ วันที่ 6 ตุลาคม 2549 ปล่อยกู้ 20 ล้านบาท, วันที่ 9 มีนาคม 2550 ปล่อยกู้ 5 ล้านบาท และวันที่ 13 มีนาคม 2550 ปล่อยกู้ 5 ล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ แจ้งต่อ ป.ป.ช. นั้น ขัดแย้งกับข้อมูลการกู้ยืมเงินของบริษัท แอ๊ด อินเด็กซ์ นั่นคือ ในบัญชีของบริษัทเมื่อปี 2549 กลับไม่มีรายงานการกู้เงินจากบุคคลอื่น ทั้งที่นางสาวยิ่งลักษณ์แจ้งว่าได้ปล่อยกู้ให้เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2549 เป็นเงิน 20 ล้าน ขณะที่เมื่อตรวจสอบบัญชีในปี 2550 ก็พบบันทึกการเงินบริษัทใส่เงินกู้ 30 ล้านบาท ในงบการเงินปี 2550 ทั้งที่ในปี 2549 ไม่มี

          นอกจากนี้ บริษัทได้ชี้แจงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจากบุคคลอื่นในแต่ละปีแตกต่างกัน โดยในปี 2550 ทางบริษัทแจ้งอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.05-3.75% แต่อัตราดอกเบี้ยที่ระบุในตั๋วสัญญาใช้เงินที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ แจ้งต่อ ป.ป.ช. คิดดอกเบี้ยตามประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1 ปีของสถาบันการเงิน

          สิ่งเหล่านี้จึงเป็นข้อพิรุธที่ทาง ป.ป.ช. กำลังตรวจสอบว่าจะเป็นนิติกรรมอำพรางหรือไม่ เพราะอาจไม่มีการปล่อยเงินกู้จริง และหากตรวจสอบแล้วว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ กระทำความผิดแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จจริง เรื่องนี้จะถูกส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองพิจารณา และหากศาลรับเรื่องไว้ จะทำให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีทันที

          นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คอการเมืองหลายคนวิเคราะห์ว่า การที่พรรคเพื่อไทยจะส่ง นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ กลับมาเป็น ส.ส. นั้น ก็เพื่อให้นางเยาวภารอเป็นนายกรัฐมนตรีสำรอง หากนางสาวยิ่งลักษณ์มีอันต้องพ้นเก้าอี้ไปจริง ๆ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  , สำนักข่าวอิศรา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนปมเงินกู้ 30 ล้าน ยิ่งลักษณ์ ส่อหลุดเก้าอี้ฯ-เยาวภา รอเสียบ โพสต์เมื่อ 18 มีนาคม 2556 เวลา 11:59:11 3,167 อ่าน
TOP