x close

ครม. ไฟเขียว พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท




พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          ยิ่งลักษณ์ เผย ครม. ไฟเขียว พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาทแล้ว เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสภาสัปดาห์หน้า ยัน ใช้งบประมาณปกติไม่ได้ เพราะโครงการโครงสร้างพื้นฐานล่มแน่

          วันนี้ (19 มีนาคม) ในการประชุมคณะรัฐมนตรี มีการพิจารณาวาระที่สำคัญ คือ การขอความเห็นจาก ครม. เพื่อขออนุมัติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง วงเงิน 2 ล้านล้านบาท โดยกรอบลงทุนครั้งนี้ จะครอบคลุมใน 5 ด้าน คือ

          1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งด้วยระบบราง  ใช้งบ 1.185 ล้านล้านบาท 

         
2. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งทางบก  ใชังบ 4.29 แสนล้านบาท

         
3. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งทางน้ำ  ใช้งบ 1.26 แสนล้านบาท

         
4. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งทางอากาศ  ใช้งบ 66,989 ล้านบาท

         
5. โครงสร้างพื้นฐานด้านอื่น ๆ ใช้งบ 392,786 ล้านบาท


พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท

          โดย นายอุดมเดช รัตนเสถียร ที่ปรึกษาวิปรัฐบาล กล่าวว่า หาก ร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้าน ผ่าน ครม. วันนี้ ก็สามารถบรรจุในระเบียบวาระต่อไปได้ทันที แต่ก็ต้องขึ้นกับความเหมาะสมว่า จะมีการเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่

          ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้าน ว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไปยื่นเรื่องจริง รัฐบาลและตนก็ยินดีที่จะชี้แจงรายละเอียดการลงทุนให้ได้รับทราบกัน และเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 2.2 ล้านล้าน แน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตีความ ร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน แล้ว อีกทั้งในการก่อสร้างโครงการก็ทำตามระเบียบทุกอย่าง รวมทั้งตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ช. , สตง. หรือการทำ อีไอเอ 

          ล่าสุด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จเรียบร้อยแล้วว่า ทางที่ประชุม ครม. มีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาทแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ได้ อย่างไรก็ตาม ตนขอชี้แจงว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ไม่สามารถใช้งบประมาณปกติได้ เนื่องจากอาจจะทำให้โครงการล่ม ถ้าใช้เงินแบบปีต่อปี และขอยืนยันว่า การลงทุนนี้ จะต้องโปร่งใส

          ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การที่ ครม. อนุมัติ พ.ร.บ.เงินกู้ นี้ จะสร้างความมั่นใจแก่ผู้ปฏิบัติงานว่า ในปีต่อ ๆ ไป ก็ยังได้รับงบประมาณอยู่ ส่วนเรื่องการชำระหนี้สิน คาดว่าจะชำระหมดก่อน 50 ปีอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่สำคัญคือ สิ่งที่สร้างมานั้น จะอยู่กับประเทศไปอีก 100 ปี นอกจากนี้ ขอยืนยันว่า พ.ร.บ. นี้มีมาตรฐานสูงสุดเท่าที่เคยมีมา มากกว่า พ.ร.ก. ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยกู้ตอนสมัยเป็นรัฐบาลเสียอีก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ไฟเขียว พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท โพสต์เมื่อ 19 มีนาคม 2556 เวลา 11:39:14 4,697 อ่าน
TOP